วิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าแพร่ มอบโค-กระเบือตามโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ

b20 b21 พิธีมอบโค ที่ได้รับการไถ่ชีวิตเพื่อถวายพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีเป้าหมายในการไถ่ชีวิตโค-กระบือ ตามโครงการตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.59 – 5 ธ.ค.59 สัปดาห์ละ 79 ตัว เพื่อมอบโค-กระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิต ให้กรมปศุสัตว์นำไปดำเนินการตามโครงการธนาคาร โค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ สำหรับครั้งนี้มีเกษตรจังหวัดแพร่ได้รับ การคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 79 ราย

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่มีประชากรที่เป็นครัวเรือนเกษตรกรรม ร้อยละ 80 ของจังหวัดครัวเรือนทั้งหมด และพื้นที่ทำการเกษตร ร้อยละ 66 ของพื้นที่จังหวัด ส่วนใหญ่มีอาชีพหลักในด้าน การเกษตรกรรม การปศุสัตว์ และการประมง ในด้านการเลี้ยงสัตว์ที่ทั้งเลี้ยงสัตว์เป็นธุรกิจ ขนาดใหญ่และการเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพรอง หรือเป็นอาชีพเสริม การเลี้ยงโค-กระบือในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะไม่มีการใช้ประโยชน์ด้านแรงงานอย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมา แต่โค-กระบือยังเป็นสัตว์ที่มีคุณประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรในชนบท ทั้งจากการเลี้ยงเพื่อผลิตลูกจำหน่าย การใช้ประโยชน์ของมูลโค-กระบือ เพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน หรือการจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริม และเนื่องจากโค-กระบือเป็นสัตว์ที่มีความสามารถใช้ ประโยชน์ จากหญ้าหรือฟางซึ่งเป็นพืชอาหารสัตว์คุณภาพตํ่า และราคาถูกมาเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งมีราคาสูงได้ต้นทุนด้านค่าอาหารจึงถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบ กับการเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น ดังนั้นการมีโค-กระบือเป็นของตนเอง จึงเปรียบเสมือนการมีแหล่งเงินออมหรือแหล่งเงินสำรองที่สำคัญของครอบครัว

ดังนั้นการมอบโค จากการไถ่ชีวิตเพื่อถวายพระราชกุศล จึงเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย แต่มีความซื่อสัตย์ มีความขยันหมั่นเพียรให้มีโอกาสได้รับแม่โค ไว้เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ตามหลักการของโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ อันจะทำให้เกษตรกรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

b22

b23

ร่วมแสดงความคิดเห็น