วชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน เตรียมยกระดับ EDUCATION 4.0

b-9-jpgb-8-jpgอาจารย์ กุลวดี เกียรติไชยากร ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน นำทีมผู้บริหาร คุณครู เข้าร่วมงาน EDUCA 2016:มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 9 EDUCA 2016 ยกระดับ EDUCATION 4.0 และห้องเรียนในศตวรรษที่ 21

โดยเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาพิเศษ โดยในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอแนวคิดหลัก “School as Learning Community (SLC): โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้” ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2559 ณ อาคารอิมแพคฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี เพื่อนำมาเป็นแนวทาง ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน ให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทย EDUCATION 4.0 ที่เด็กไม่ใช่เรียนรู้อยู่ในห้องเรียน หรือครูจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเดิมๆ เพราะการสอนเด็กไม่ใช่เพื่อท่องจำ แต่เป็นการสอนให้เด็กมีทักษะคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาและมีวิธีออกแบบจัดองค์ความรู้ รวมถึงเป็นการเรียนรู้ด้วยระบบดิจิตอล ซึ่งการที่เด็กจะมีทักษะเหล่านี้ได้ต้องเริ่มจากครูผู้สอน การจัดการเรียนการสอนระบบใหม่ๆโดยครูมีความสะดวกและรวดเร็วในการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนการสอน และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการจัดการสอนเด็ก ดังนั้น เป้าหมายของ SLC จะเป็นแนวการเรียนการสอนไม่ใช่มุ่งเพียงนักเรียน แต่มุ่งพัฒนาครูให้เป็นผู้สร้างนวัตกรรมใหม่ด้วย

มหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ปีนี้นับเป็นปีที่ 9 โดยที่ผ่านมาได้มีการเสนอแนวคิดหลักของงานให้สอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาใน ระดับโลกมาโดยตลอด

b-10-jpgและปีนี้ EDUCA 2016 นำเสนอแนวคิดหลักคือ “School as Learning Community (SLC): โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้” แนวคิดที่ ศ.ดร. มานาบุ ซาโต ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยกักคุชูอิน ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ริเริ่มและนำมาใช้ในประเทศญี่ปุ่นเอง และขยายไปยังไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ แนวคิดด้านการศึกษาเพื่อเด็กทุกคน ที่จะส่งตรงถึงครู ผู้บริหารโรงเรียน และนักการศึกษาทั่วประเทศไทย ตอบโจทย์ปัญหาการศึกษาชาติ เพราะเชื่อว่าสังคมในปัจจุบันถูกสร้างจากห้องเรียนและโรงเรียนในอนาคตถ้าอยากให้สังคมดีขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การสร้างสังคมการเรียนรู้ในห้องเรียน และ โรงเรียนของเรา

ร่วมแสดงความคิดเห็น