สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้จัดงาน รำลึก”100ปี อาจารย์บุญศรี”

12-jpgจากเอกสารหนังสืออนุสรณ์ 100 ปีชาตกาลอาจารย์บุญศรี คนต้นแบบลูกแม่โจ้ “งานหนักไม่เคยฆ่าคน” ในงานอนุสรณ์พระราชทานเพลิงฯ..ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ปูชนียบุคคล ที่ชาวแม่โจ้ให้ความรักเคารพนับถือและอยู่ในดวงใจชาวแม่โจ้ตลอดมา

อาจารย์บุญศรี ถือเป็นอธิการบดีท่านแรกของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้ที่สร้างคุณูปการแก่แม่โจ้มากมาย เป็นชาวบ้านสันกลาง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เป็นบุตรคนที่ 7 ของนายบุญมา (บุตรเจ้ามหาชัย วังซ้าย) และ นางบัวเกี๋ยง วังซ้าย

เมื่อย้ายมาเรียนต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมแม่โจ้ ซึ่งเป็นรุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ. 2477 ซึ่งถือเป็นรุ่นบุกเบิกและสร้างแม่โจ้ โดยมีพระช่วงเกษตรศิลปการ (ช่วง โลจายะ) เป็นอาจารย์ใหญ่และหัวหน้าสถานีทดลองกสิกรรมแม่โจ้ด้วย

พอจบการศึกษาที่แม่โจ้ก็รับราชการในกระทรวงเกษตราธิการ ต่อมาในปีพ.ศ. 2481สอบชิงทุนหลวงเพื่อไปศึกษาต่อต่างที่ฟิลิปปินส์ แล้วเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนเตรียมเกษตรศาสตร์แม่โจ้ ในตำแหน่งอาจารย์ผู้ปกครองนานถึง 6 ปึ

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย อธิการบดีท่านแรกของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย อธิการบดีท่านแรกของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

พ.ศ. 2489 ได้ลาออกจากราชการที่แม่โจ้ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งเป็นมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ และได้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ในปี พ.ศ. 2491 มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ด้วยมรสุมทางการเมือง ท่านจึงอำลาชีวิตการเมือง ไปเป็นเกษตรกรทำไร่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

หลวงปราโมทย์ จรรยาวิภาต ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอาชีวศึกษาขณะนั้น ขอร้องให้ท่านไปช่วยแม่โจ้ซึ่งเป็นช่วงที่ขาดผู้บริหารโรงเรียนเกษตรกรรมแม่โจ้ เพราะเสียดายวิชาความรู้ ความสามารถ

พ.ศ. 2518 วิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ ได้รับการสถาปนาเป็น สถาบันเทคโนโลยีการเกษตร เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 และได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ อาจารย์วิภาต บุญศรี วังซ้าย เป็นอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีการเกษตร (พ.ศ. 2518 – พ.ศ. 2526)

อาจารย์วิภาต บุญศรี วังซ้าย ได้ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษาแม่โจ้เรื่อยมาจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต (30 ตุลาคม 2527) ด้วยการดำเนินชีวิตที่ผ่านอุปสรรคมาได้จึงทำให้เกิดปรัชญาความจริงของชีวิต และได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของลูกแม่โจ้ด้วยวลีอมตะของท่าน “งานหนักไม่เคยฆ่าคน”

ทุกๆวันที่ 30 ตุลาคม นอกจากจะเป็นวันวิภาต บุญศรีเพื่อน้อมรำลึกคุณงามความดีของอาจารย์ท่มอบให้แผ่นดิน…แม่โจ้เแล้ว

รศ.ดร.เทพ  พงษ์พานิช อดีตอธิการบดี ม.แม่โจ้ซึ่งวันนี้มาทำหน้าที่เพื่อแม่โจ้ ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ เตรียมจัดงาน..แม่โจ้คืนถิ่น.....รำลึก100 ปี อาจารย์บุญศรี....4 ธันวาฯนี้
รศ.ดร.เทพ พงษ์พานิช อดีตอธิการบดี ม.แม่โจ้ซึ่งวันนี้มาทำหน้าที่เพื่อแม่โจ้ ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ เตรียมจัดงาน..แม่โจ้คืนถิ่น…..รำลึก100 ปี อาจารย์บุญศรี….4 ธันวาฯนี้

คณะกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ ปีบริหารของ”รศ.ดร.เทพ พงษ์พานิช” นายกสมาคมฯ อดีตอธิการบดี ม.แม่โจ้ ได้กำหนดจัดงาน “แม่โจ้คืนถิ่น..รำลึก 100 ปี อาจารย์บุญศรี” ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคมนี้อีกงานใหญ่ของชาวแม่โจ้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053-878-140

ดิ๊ก ชาวไทย…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น