ม้งครึ่งหมื่นแสดงอาลัย กะเหรี่ยง 4 อำเภอฯ มุ่งเข้ากรุง ถวายอาลัย ในหลวงฯ

1

พี่น้องชาวไทยเชื้อสายม้งทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 5,000 คน ร่วมพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเดินทางจากทั่วทุกสารทิศพร้อมใจกันและแปรขบวนรูปหัวใจพร้อมทั้งมีเลข ๙ อยู่ข้าง ก่อนร่วมกันทำพิธีส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ด้านชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง 4 อำเภอ จังหวัดลำพูน เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อกราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยตั้งใจขึ้นรถไฟไปให้ได้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 8 พ.ย.59 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม นายเรืองฤทธิ์ เจริญเจ้าสกุล ประธานเครือข่ายม้งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันนำชาวไทยเชื้อสายม้งในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 5,000 คน ร่วมทำพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเครือข่ายม้งจังหวัดเชียงใหม่ โดยชาวไทยเชื้อสายม้งจากทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันแปรขบวนเป็นรูปหัวใจพร้อมทั้งมีเลข ๙ อยู่ข้างในซึ่งมีความหมายถึงความรักที่มีต้องพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๙ อย่างสุดหัวใจ ที่บริเวณกลางสนามหญ้าหน้าเสาธงชาติของศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่ผู้นำม้ง 70 คน จะร่วมกันเป่าแคนม้ง เพื่อเป็นถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ตลอดจนเป็นการแสดงอาลัยและส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

1-1จากนั้นทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำกล่าวถวายความอาลัย และประธานเครือข่ายม้งจังหวัดเชียงใหม่ นำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นคนดีของแผ่นดิน ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและไม่ตัดไม้ทำลายป่า แล้วร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวม้งเพื่อเป็นการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ประธานเครือข่ายม้งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวม้งทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีความห่วงใยในพสกนิกร โดยการจัดพิธีในครั้งนี้จะมีชาวม้งที่สวมใส่ชุดประจำเผ่าเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ซึ่งนอกจากการจัดพิธีในครั้งนี้แล้ว เครือข่ายชาวม้งยังมีเป้าหมายที่รวบรวมเงินบริจาคจากชาวม้งให้ได้ 500,000 บาท เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายขอเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย รวมทั้งจะรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรของพี่น้องชาวม้ง ทั้งผักและผลไม้ จำนวน 5 ตัน เพื่อส่วมอบให้กับโรงทานที่กรุงเทพฯ สำหรับปรุงอาหารเลี้ยงประชาชนที่เข้าร่วมกราบพระบรมศพด้วย

ด้านจ.ลำพูน เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 พ.ย.59 ที่บริเวณสถานีรถไฟ อ.เมือง จ.ลำพูน ได้มีชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงทั้งชายและหญิงแต่งชุดประจำเผ่าจำนวน 40 คน ซึ่งเดินทางมาจาก อ.ลี้ อ.บ้านโฮ่ง อ.ทุ่งหัวช้าง และ อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพื่อมารอขึ้นรถไฟเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อกราบพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวโดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ร่วมส่งขึ้นรถไฟที่ชานชาลา อ.เมือง จ.ลำพูน นายวสันต์ อินทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ทา หมู่ 9 ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพพูน กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินทางด้วยรถไฟสู่กรุงเทพมหานครเพื่อกราบพระบรมศพของพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตนนั้นมาพร้อมกับเพื่อนๆ ในหมู่บ้านรวม 10 คน ตั้งใจที่จะเดินทางให้ไปถึงพระบรมมหาราชวังให้ถึงพรุ่งนี้เช้า จึงนัดแนะกันมาพบที่สถานีรถไฟลำพูนดังกล่าว โดยตนนั้นได้เตรียมทั้งน้ำและอาหารเพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร แม้กระทั่งยาดม ยาหอม เตรียมตัวไว้พร้อมแล้ว ทั้งนี้เผื่อเจ็บไข้ได้ป่วยขณะเดินทางก็จะได้ไม่เป็นภาระของใคร แม้ว่าตนเองนั้นไม่เคยเข้าเฝ้าแต่ก็จะไปด้วยความรักและเคารพพระองค์ท่าน

1-2

ขณะเดียวกัน นายบุญมี เจริญรัตนไพโรจน์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/5 หมู่ 10 ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเดินทางลงดอยไปสู่เมืองหลวง แต่ในครั้งนี้ตั้งใจเพื่อจะเดินทางไปกราบพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ได้ และตั้งใจแน่วแน่ จึงเดินทางมาพร้อมกับพี่น้องชาวกะเหรี่ยงอีกหลายอำภอที่จะเดินทางไป ซึ่งตนนั้นเมื่อทราบข่าวพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากตั้งแต่ที่เกิดมาก็เห็นพระองค์ท่านในทีวี แม้ไม่เคยมีโอกาสได้พบเห็นท่านตัวจริงแต่พวกตนก็รักและจงรักภักดีพระองค์ท่าน เพราะทราบดีว่าพระองค์ท่านเสียสละ และช่วยเหลือชาวไทยภูเขาให้อยู่ดีกินดี เทียบเท่าคนพื้นราบด้วยดีเสมอมา ดังนั้นพี่น้องชาวไทยภูเขาจึงรักพระองค์ท่านมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครพี่น้องชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงยังได้ร่วมลงนามที่ชานชาลาภายในสถานีรถไฟลำพูนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น