พ่อเมืองลำพูนปล่อยขบวนรถนำราษฎรชุดแรก เดินทางเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

2325712ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนปล่อยขบวนรถนำราษฎรชุดแรก เดินทางเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท กรุงเทพมหานคร

วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 เวลา 17:00 น. บริเวณลานหน้าพระบรมรูปรัชการที่ 5 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานประกอบพิธีแสดงความอาลัย และการปล่อยขบวนรถพสกนิกรชาวลำพูน เดินทางเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท กรุงเทพมหานคร ตามลำดับพิธีการเมื่อประธานฯ มาถึงบริเวรฯแล้ว ได้เป็นตัวแทนราษฎรฯกล่าวถวายความอาลัยต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ , ยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความอาลัย 89 วินาที , ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นมอบน้ำดื่มและสิ่งของให้กับตัวแทนราษฎรที่เดินทางไปร่วมถวายความอาลัย และ กล่าวให้โอวาท พร้อมปล่อยขบวนรถนำราษฎรจังหวัดลำพูน ประกอบด้วยอำเภอเมือง อำเภอบ้านธิ และ อำเภอป่าซาง จำนวน 350 คน เดินทางโดย 7 คันรถบัส เพื่อเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท กรุงเทพมหานคร วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ส่วนที่เหลืออีก 5 อำเภอ(ลี้ แม่ทา บ้านโฮ่ง ทุ่งหัวช้าง เวียงหนองล่อง)จำนวน 400 คน จะเดินทางไปสมทบที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง แวะพักระหว่างทางสถานีบริการน้ำมันการปิโตเลียมแห่งประเทศเทศไทย(ปตท.)เขาทอง จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนถึงกรุงเทพมหานคร สลับรถที่อิมแพคเมืองทองธานี หลังเสร็จพิธีฯจึงเดินทางกลับ ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแผนอำนวยความสะดวกประชาชนจากต่างจังหวัดในการเดินทางเข้าเฝ้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2559 ถึงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2560 รวม 84 วัน โดยสั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และมอบหมายความรับผิดชอบให้หน่วยงาน บุคคลทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างพร้อมเพียง ทำการชี้แจงทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะอำเภอให้นายอำเภอให้ความสำคัญในภารกิจดังกล่าว โดยให้อำนวยการและกำกับดูแลด้วยตนเอง เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนไปในทางที่ไม่พึงประสงค์ พร้อมกำชับผู้ได้รับมอบหมายถือปฏิบัติตามแผนดำเนินงานฯ เคร่งครัด ทั้งในเรื่องผู้เดินทาง สถานที่ เวลานัดหมายที่กำหนดตามแผนดังกล่าว โดยจังหวัดจะประสานงานไปที่ศูนย์อำนวยการกรมการปกครอง เพื่อแจ้งจำนวนคน ยานพาหนะชื่อผู้ประสานงาน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ วัน เวลา เพื่อสนับสนุนในการอำนวยความสะดวก2325714

สำหรับจังหวัดลำพูน ได้รวบรวมราษฎรที่มีความประสงค์จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพตามจำนวนที่กำหนด เน้นกลุ่มประชาชนทั่วไปเป็นหลักและมีข้าราชการ ผู้บริหาร/พนักงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามความเหมาะสม และกำหนดเส้นทางการเดินทาง จุดพักระหว่างทาง ก่อนเข้าพื้นที่เป้าหมายและจุดรับ-ส่งประชาชน

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน มีกำหนดจำนวน 4 รอบ รอบที่ 1 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 รอบที่ 2 วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 รอบที่ 3 วันที่ 19 ธันวาคม 2559 และรอบที่ 4 สุดท้าย วันที่ 7 มกราคม 2560 รอบละ 750 คน รวมทั้งสิ้น 3000 คน อย่างไรก็ตาม จังหวัดลำพูนโดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้สั่งการให้ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งแก่ผู้สนใจ และแจ้งชื่อนามสกุล พร้อมหมายเลขโทรศัพท์สมัครรับลำดับเลขประจำตัวผู้เดินทางได้ ณ ทุกที่ว่าการอำเภอ เพื่อความสะดวกในการจัดระเบียบเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ และตรวจนับผู้เดินทางกรณีพลัดหลง รายชื่อจะต้องไม่ซ้ำบุคคลในการเดินทางแต่ละครั้ง

การแต่งกายชาย สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว เนกไทดำ สูทดำ (ถ้ามี) กางเกงขายาวสีดำทรงสุภาพ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ หญิง สวมเสื้อเชิ้ต/เสื้อยืดสีดำทรงสุภาพ งดแขนกุดหรือรัดรูป กระโปรง/เดรสยาวถึงเข่าหรือกางเกงขายาวสีดำ รองเท้าคัทชูหรือหุ้มส้นสีดำ232572923257212325716 2325715

ร่วมแสดงความคิดเห็น