อากาศแปรปรวน ฝนถล่มฉับพลันหลายพื้นที่เหนืออ่วม เกิดน้ำป่าไหลหลาก

อากาศแปรปรวน ฝนถล่มฉับพลันหลายพื้นที่เหนืออ่วม เกิดน้ำป่าไหลหลาก โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ฝนตกในช่วงค่ำที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขณะที่พื้นที่รอบนอกอย่างใน อ.แม่อาย และ อ.แม่แตง เกิดน้ำป่าหลาก ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ ขณะที่ จ. เชียงรายก็ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าหลากเช่นกัน ขณะที่ทางด้าน อุตุฯ ออกประกาศยังมีฝนตกต่อเนื่องก่อนอุณหภูมิลดฮวบ เตือนประชาชนรับมือ

ช่วงค่ำวันที่ 10 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดฝนตกลงมาออย่างหนักในหลายพื้นที่ จนทำให้หลายจุดมีน้ำท่วมขังและการสัญจรลำบาก โดยเฉพาะที่บริเวณ แยกตลาดต้นพยอม ถนนสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการปรับปรุงเส้นทาง และมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 10 เซ็นติเมตร จนทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวเกิดติดขัดช่วงขณะหนึ่ง ประกอบกับมียวดยานพาหนะสัญจรไปมาจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในจุดดังกล่าวต้องมาอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและเพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดมากจนเกินไป กระทั่งในเวลาต่อมาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง น้ำท่วมขังที่รอการระบายได้ลดปริมาณลง จนเหตุการณ์กลับสู่สถานการณ์ปกติดในที่สุด

s__1196037 s__1196039 s__1196036

อย่างไรก็ตาม หลายจุดยังคงมีฝนตกลงมาโปรยปรายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ติดตามสถานการณ์เพื่อเตรียมการแก้ไขหากมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ทางด้านพื้นที่รอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่หลายจุดก็ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักเช่นกัน และมีหลายจุดที่เกิดน้ำป่าหลากอย่างฉับพลัน โดยเฉพาะที่ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำตกแม่กลางมีน้ำป่าทะลัก ไหลบ่าพัดพาเอาเศษไม้ จากสิ่งปลูกสร้างชั่วคราวริมน้ำตก ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ริมน้ำ เตรียมรับมือก่อนหน้านี้แล้ว ตามคำพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับฝนตกหนักในภาคเหนือช่วง 1-2 วันนี้ โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ภาคเกษตร นาข้าว ได้รับความเสียหายในหมู่บ้านเมืองกลาง แม่กลางบ้านลุ่ม และพื้นที่ริมตลิ่งอีกหลายจุด

s__1187872

s__1187873

ขณะเดียวกันทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. ที่ผ่านมา เกิดฝนหนักในพื้นที่ อ.แม่อาย ส่งผลให้มีน้ำป่าจากลำน้ำแม่วังน้อยล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่ที่ 10,8,6,5,1,2 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเบื้องต้นทาง อ.แม่อาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาฝาง อปท. ในพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ส่วนด้านความเสียหายนั้นยังอยู่ในระหว่างการสำรวจ นอกจากนี้ยังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่แตง ทำให้น้ำป่าหลากบ้านหมู่ที่ 1 ต.บ้านสันป่าสัก และหมู่ 2 บ้านจำนงพุทธสว่าง ต.บ้านช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้รุดเข้าสำรวจและให้ตวามช่วยเหลือแล้วเช่นกัน ทางด้านที่ว่าการ อ.แม่อาย ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ ประกอบด้วยหมู่ที่ 2,3,7 ต.สันต้นหมื้น อ.แม่อาย ให้ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังระดับน้ำและน้ำเอ่อล้นในพื้นที่ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ที่จังหวัดเชียงราย ภายหลังจากเกิดฝนตกหนักตลอดตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงค่ำในหลายพื้นที่ได้ทำให้เกิดภาวะน้ำเอ่อล้นและไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนและพื้นที่ทางการเกษตร โดยในพื้นที่ อ.พาน พบว่าปริมาณน้ำฝนได้ไหลทะลักลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะพื้นที่บ้านแม่แก้วเหนือ ต.แม่อ้อ อ.พาน ปริมาณน้ำฝนที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 5 เชียงราย สถานีบ้านแม่แก้วเหนือ ต.แม่อ้อ วัดในช่วงเย็นวัดปริมาณได้มากถึงกว่า 109 มิลลิเมตร และเวลา 17.20 วัดได้เพิ่มขึ้นเป็น 153.5 มิลลิเมตร กระทั่งถึงเวลา 18.00 น.พบว่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 189 มิลลิเมตร

ซึ่งจากการที่ฝนตกลงมามากดังกล่าวได้ทำให้มีน้ำไหลทะลักเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มหลายหลัง ประชาชนต้องขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงอย่างโกลาหลเพราะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงต้นฤดูหนาวเช่นนี้และยังทำให้เกิดน้ำท่วมอีกด้วย ทำให้ข้าวของเครื่องใช้ของบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฯลฯ ถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน

s__5070858 s__5070857 s__5070859

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รวมทั้งฝ่ายปกครอง ได้เร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านและสำรวจพื้นที่เกิดเหตุพบว่า อ.พาน มีน้ำท่วมที่สำรวจพบเบื้องต้นในเขต ม.6 ม.10 ม.12 ม.15 ต.แม่อ้อ และ ม.2 ม.3 ม.10 ม.12 ม.15 และ ม.18 ต.สันกลาง นอกจากนี้ยังมีเหตุน้ำระบายไม่ทันพื้นที่ ม.2 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า เล็กน้อย นอกจากนี้น้ำจากฝนที่ตกหนักลงมายังกระจายท่วมในหลายพื้นที่ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

อย่างไรก็ตามทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 17 เรื่อง “อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว และจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือและภาคกลางต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง และอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิลดลงได้ 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะยังคงมีฝนตกต่อไปอีกในวันพรุ่งนี้

หลังจากนั้นในวันที่ 11 พ.ย. บริเวณดังกล่าวจะมีฝนลดลงและอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย น้ำท่วมขังน้ำในระยะนี้ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรเตรียมการป้องกันความเสียหายจากผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ช่วงวันที่ 11-12 พ.ย. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง และคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น