สพม.34 ประชุมคณะกรรมการ การรับนักเรียน ปีการศึกษา 60

1-141

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จัดประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 16 คน ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียน กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560 ประกาศ ณ วันที่ 16 กันยายน 2559 โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการการรับนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อประสานงานและดูแลการรับนักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาและร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาอื่นภายในจังหวัด ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชากรวัยเรียนในเขตพื้นที่บริการที่รับผิดชอบได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2559 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมทุกฉบับ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติมทุกฉบับ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10 /2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 28 /2559 เรื่อง ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ฯลฯ
เพื่อให้การดำเนินการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการการรับนักเรียน โดยมีหน้าที่ 1. ให้ความเห็นชอบประกาศแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน 2. ดูแลการรับนักเรียนภายในเจตพื้นที่การศึกษาและร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาอื่นในจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งกำหนดแนวทางรณรงค์ให้เด็กที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้เข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับครบทุกคน และจัดหาที่เรียนให้เด็กที่จะประสงค์เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้เข้าเรียนตามความเหมาะสม ทั้งสายสามัญและสายอาชีพ 3.กำหนดมาตรการป้องกัน ป้องปราม ที่จะไม่ให้เกิดเด็กฝากและการรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับนักเรียนเข้าเรียน รวมทั้งการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษที่ต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสาธารณชนได้ 4. ให้ความเห็นชอบวิธีการคัดเลือกนักเรียนในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ฯลฯ
ทั้งนี้ที่ประชุม ได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ได้แก่ 1.การรับนักเรียน ปีการศึกษา 2560 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการสอบ โรงเรียนทั่วไป จำนวน 18 โรงเรียน โรงเรียนแข่งขันสูง จำนวน 4 โรงเรียน 2.ขออนุมัติ ให้โรงเรียนแข่งขันสูง รับนักเรียนต่อห้อง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ปกติ (เกิน40คน/ห้อง) 3. พิจารณาเกณฑ์การรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนทั่วไป โดยขอพิจารณาอนุมัติ ดังนี้ (1) แผนชั้นเรียน ไม่เกินห้องละ 50 คน (2) เป็นเด็กในเขตพื้นที่บริการ (3) โรงเรียนมีความพร้อมและผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น