กูรูฟันธง ตลาดอสังหาฯเหนือเริ่มซบเซา

b4-w14h8

จับตาตลาดอสังหาฯภาคเหนือ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ “BAM” คาดการณ์ ตลาดอสังหาฯอาจซบเซา เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้อยลง แม้จะมีการก่อสร้างผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่หากมีทำเลที่ดีและราคาอยู่เกณฑ์ที่รับได้ ผู้บริโภคอาจรับพิจารณา พร้อมเดินหน้าสร้างมาตรการอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อดึงดูดลูกค้ารายย่อยที่ต้องการอสังหาฯ ในวงเงินที่ไม่สูงมาก
นายนพรัตน์ อุ่นจัตตุพรรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริการสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)(BAM)เปิดเผยว่า BAM มีหน้าที่หลัก คือ การบริหาร NPL และ NPA เพราะฉะนั้นการบริหารลูกหนี้จาก NPL จะกลายมาเป็น NPA เยอะพอสมควร ในเรื่อง บ้าน คอนโด ที่ดิน ทั้งนี้ในปัจจุบันโดยเฉพาะในพื้นที่จังหงัดเชียงใหม่ในเรื่องของภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น หากย้อนกลับไปประมาณ 5-6 ปีก่อน ได้เกิดการโอเวอร์ซัพพลาย มารอบหนึ่งแล้ว ซึ่งในเชิงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาคเหนือโดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความเจริญรองมาจากกรุงเทพฯ มีนักลงทุน ที่มาจากท้องถิ่นและในกรุงเทพฯ เข้ามาลงทุนเยอะมาก ซึ่งในช่วงปีนี้และปีที่ผ่านมา คิดว่าวงจรนั้นอาจจะกลับมาอีกเริ่มเกิดการโอเวอร์ซัพพลายอีกครั้ง โดยจะเห็นได้จากมีคอนโด หมู่บ้านจัดสรร ในเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในช่วงของปีนี้และปีที่ผ่านมานั้นจะเห็นว่าโดยสภาวะสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของทั่วโลกและในประเทศไทยเอง ยังมีสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยนิ่งเท่าไร ราคาพืชผลผลิตทางการเกษตร และรายได้ของประชาชนต่างก็ได้รับผลกระทบหมด เมื่อมีรายได้น้อย
แล้วโอกาสที่คนจะมาซื้อที่ดิน บ้าน คอนโด ก็น้อยลงไปด้วยเช่นกัน สถานการณ์เช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าปีนี้และปีที่ผ่านมาในเรื่องอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างที่จะลดลง กล่าวคือ “ผู้บริโภคมีความต้องการน้อยลง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดโอเวอร์ซัพพลายอยู่บ้าง” ซึ่งถึงแม้สถาบันทางการเงินต่างๆ จะออกมาตรการช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยจะตํ่า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้คนไปกู้ แต่เมื่อสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ราคาสินค้าตกตํ่าการส่งออกก็ไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้ารายได้ก็จะมีรายได้ลดลง และการเก็บออมก็จะน้อยลง ทำให้การมาซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อยลงเช่นกัน
“ในส่วนนี้ทาง BAM เอง ก็มีมาตรการในการรองรับด้วยการช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ได้จัด “โครงการบ้านสบายและคอนโด” โดยเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดสามารถยื่นขอในวงเงินไม่เกิน 400,000 แสนบาท ให้เหมือนกับซื้อถูกกว่าเช่า ในการทำสัญญาไม่ต้องมีเงินดาวน์ เพียงมาพร้อมเงินแค่ 1,000 บาทก็ทำสัญญาได้และผ่อนระยะยาวต่อไป โดยทาง BAM จะช่วยในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นโครงการดังกล่าวเป็นของปีที่ผ่านมาและทำต่อยอดมาจนถึงปัจจุบัน แต่ปีที่ผ่านมาทำที่ยอดวงเงิน 300,000 บาท และปีนี้ขยายมาที่ 400,000 บาท ซึ่งโครงการนี้เป็นการช่วยลูกหนี้
รายย่อย เพราะว่าปัจจุบันสถาบันการเงินต่างๆ จะปล่อยให้กับลูกหนี้รายย่อย ค่อนข้างที่จะเคร่งครัดมาก จะต้องมี Statement, มีผลประกอบการ, มี Book Bank มาแสดงด้วย เพราะฉะนั้น ผู้มีรายได้น้อยระดับล่างที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ในระดับ 100,000-300,000 บาท ก็จะขาดการดูแลจากระบบการเงิน และสถาบันการเงินจะให้ผ่อนเป็นระยะยาว ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่ทางบริษัทได้จัดทำมามีถึงสิ้นปี 2559 โดยผู้เข้าร่วมโครงการนี้มีจากรอบก่อนที่ปิดยอดไปอยู่ที่ประมาณ 200 กว่าราย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หรือ คนต่างจังหวัดที่เข้าไปทำงานในกรุงเทพฯเป็นหลัก” นายนพรัตน์ กล่าว
ด้าน นายปรีชา ทองคล้าย ผู้อำนวยการฝ่ายสินทรัพย์ภาคเหนือตอนบน บริษัท บริการสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) กล่าวว่า บริษัท บริการสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ (BAM) มีสำนักงานอยู่ 24 สำนักงานทั่วประเทศ ครอบคลุม 77 จังหวัด ซึ่งแล้วแต่ว่าพื้นที่ของจังหวัดนี้จะดูแลพื้นที่ของจังหวัดไหน โดยบาง
สำนักงานดูแลพื้นที่ 5 จังหวัด บางสำนักงานดูแล 1 ทั้งนี้ในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คาดว่าอาจจะตํ่ากว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจาก 1.เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ 2.Oversupply คือ มีสินค้าล้นเกิน ความต้องการของผู้บริโภค เช่น สิ่งปลูกสร้างที่สร้างขึ้นมาใหม่, หมู่บ้านจัดสรร, ทาวน์โฮม ขึ้นมาเยอะ จนมากกว่าความความต้องการซื้อ ทำให้การขายของ
บริษัทในปีนี้ดูด้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เป็นกันทั่วประเทศด้วยการดูจากยอดในปีนี้จะทำยอดขายยากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะลดลงไม่ตํ่ากว่า 30 %
“แต่ทั้งนี้คาดการณ์ว่าปีหน้าในเรื่องของ NPA อาจจะคาดการณ์ลำบาก เพราะว่าอำนาจในการตัดสินใจเป็นของผู้บริโภค ซึ่งไม่สามารถที่จะกำหนดได้ เมื่อมีการแข่งขันกลุ่ม Real Estate (อสังหาริมทรัพย์) ก็จะเข้ามา แต่ก็จะอยู่ที่ตลาดว่าเลือกตลาดไหน ถ้าเป็นพื้นที่ที่ราคาไม่สูงก็มีโอกาสอยู่ เพราะว่าผู้ซื้อมีกำลังพอที่จะซื้อได้ ซึ่งปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ที่ทาง BAM มีจำหน่ายบางทีอาจจะยังไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค แต่ทางบริษัทได้ให้ผู้ที่สนใจมาลงทะเบียนว่าผู้ซื้อต้องการประเภทใด BAM จะมีอสังหาริมทรัพย์เข้ามาตลอดเวลา ซึ่งดูจากข้อมูลที่ได้บันทึกไว้ทางบริษัทก็จะแจ้งติดต่อลูกค้าว่าทรัพย์ที่ลูกค้าต้องการมีเข้ามาแล้วขณะนี้ เนื่องจากทุกสำนักงานจะมีการออกบูทสำนักงานละ 4 ครั้ง ตามห้างสรรพสินค้าปีละครั้ง ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่มี 2 สำนักงาน ก็จะมีการออกบูท 8 ครั้ง ซึ่งในการออกบูทแต่ละครั้งก็จะมีการประชาสัมพันธ์ เดินตลาด เปิดบูท ก็จะมีคนเข้ามาเยี่ยมชมบูทมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก” ผอ.ฝ่ายสินทรัพย์ภาคเหนือตอนบน บริษัท บริการสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น