เปิดแผนพัฒนาบุคลากร รองรับอุตสาหกรรมไมซ์

b7-w12h8
กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง เดินหน้าจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรม ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เริ่มของ จังหวัดเชียงใหม่ก่อนในหัวข้อ “การพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อรองรับอุตสาหกรรม ไมซ์” เพื่อสร้างความพร้อมและสร้างศักยภาพรองรับการท่องเที่ยวตลาดไมซ์ หวังเป็นช่องทางการสร้างและขยายตลาด MICE ออกไปได้อีกในอนาคต
นายพีระพล ขันตี นักศึกษาฝึกประสบการณ์ สาขาวิชา สารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันผ่านมา นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรมที่แต่ละจังหวัดในกลุ่มจังหวัดมุ่งเน้น รุ่นที่ 1” โดยเริ่มของจังหวัดเชียงใหม่ก่อน ในหัวข้อ “การพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์” ซึ่งมี นายธำรง วงศ์ทวีสุขเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง โดยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรมร้านอาหาร อุตสาหกรรมสุขภาพ และอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า เข้าร่วมอมรมด้วย ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่
โดย นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามตัวแทนของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มุ่งเน้น พัฒนาหลักสูตร “การพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์” ซึ่งจังหวัดลำปางร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง จัดขึ้นภายใต้โครงการศูนย์กลางเรียนรู้พัฒนาล้านนา Lanna Creative Learing Hub ประจำปีงบประมาณ 2559
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ซึ่งการอบรมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นลู่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ในจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีศักยภาพโดดเด่น ระดับชั้นนำทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการรุ่นที่ 1 นี้จะเป็นแนวทางในการสร้างความความพร้อมและสร้างศักยภาพรองรับการท่องเที่ยวตลาดไมซ์ อีกทั้งยังเป็นช่องทางการสร้างและขยายตลาด MICE ออกไปได้อีกในอนาคตอีกด้วย
ด้านนายธำรง วงศ์ทวีสุขเจริญ ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า โครงการศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาล้านนา Lanna Creative Learing Hub ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยการสำรวจและจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม และศึกษาดูงานวิชาชีพอุตสาหกรรมที่กลุ่มจังหวัดมุ่งเน้น พัฒนาให้สอดคล้อง
ตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยแยกออกได้ ดังนี้ 1.จังหวัดเชียงมใหม่ “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์” 2.จังหวัดลำพูน “อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและอาหารสัตว์” 3.จังหวัดลำปาง “อุตสาหกรรมแกะสลักไม้” และ 4.จังหวัดแม่ฮ่องสอน “อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรให้มีมาตรฐานและเอกลักษณ์ท้องถิ่น”
นายธำรง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการอบรมและศึกษาดูงานบุคลากรในวิชาชีพอุตสาหกรรมที่แต่ละจังหวัดในกลุ่มในกลุ่มจังหวัดฯ มุ่งเน้น ได้กำหนดจัดขึ้นจำนวน 4 รุ่น รุ่นละประมาณ 50 คน ได้แก่ รุ่นที่ 1อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 2 อุตสาหกรรมแกะสลักไม้ จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 3 อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและอาหาร จังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่
18- 20 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ และรุ่นที่ 4 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรให้มีมาตรฐานและเอกลักษณ์ท้องถิ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรม ไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น