เชียงใหม่จัดกิจกรรม ต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง สืบสานวัฒนธรรมประเพณีล้านนา

img_8237

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 12 พ.ย. 59 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประทานในพิธี ต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ยังได้มีเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จำนวน 26 ชุมชน วัด และสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ร่วมกันะจุดผางปะติ๊ดจำนวนกว่า 49,999 ดวง บริเวณลานกว้างสามกษัตริย์ จนทำให้ทั่วทั้งบริเวณดังกล่าวสว่างไสวสวยงาม นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันทำการจุดผางปะติ๊ดโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ด้านใน และบริเวณ 4 แจ่ง และ 5 ประตูเมือง เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณียี่เป็งล้านนาแบบโบราณอีกด้วย

img_8194

s__1327119

โดยงานต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมล้านนา สร้างความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน และป้องกันรักษาเมืองเชียงใหม่ โดยลดปัจจัยเสี่ยงจากการจุดโคมไฟ ประทัด ให้แก่ชาวเชียงใหม่และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย การสาธิตการหยอดผางปะติ๊ด การสาธิตการทำกระทงด้วยวัสดุจากธรรมชาติ การประดับประดาโคมแขวนอย่างสวยงามเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป การจุดโคมแขวน รวมทั้งร่วมกันจุดผางปะติ๊ด และร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการนั่งรถรางรับชมบรรยากาศการจุดผางปะติ๊ดรอบคูเมือง

ทั้งนี้ การจัดกิจกรร “ต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” เป็นการริเริ่มและดำเนินการโดยเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่มีความตั้งใจในการที่จะรักษาประเพณีวัฒนธรรมของคนล้านนาให้คงอยู่ โดยการสนับสนุนของเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานองค์กรต่างๆ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และดำเนินมาเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยเป็นกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับจากสังคม และได้รับความสนใจจากประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ได้เข้ามาร่วมพิธีจำนวนมากในทุกปี อีกทั้งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังเป็นกิจกรรมที่จะสามารถนำมาทดแทนและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการปล่อยโคมลอยในเทศกาลหรืองานประเพณีต่าง ของจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี

img_8245

ประกอบกับในปีนี้ เนื่องจากมีวาระสำคัญของประชาชนคนไทยทั้งแผ่นดิน ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวังเรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคตในวันที่ 13 ต.ค.59 กิจกรรม “ต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” จึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะเป็นการแสดงความร่วมมือ ร่วมใจ ของพสกนิกรชาวจังหวัดเชียงใหม่ ในการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย และ สำหรับประวัติของผางปะติ๊ด หรือ ถ้วยประทีป ตามตำนานเล่าว่า แม่กาเผือกได้ออกไข่มา 5 ฟอง เมื่อไข่ฟักออกมาแม่กาก็เสียชีวิตไป ไข่ทั้ง 5 ฟองเป็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ องค์ที่ 4 คือ องค์ศรีอารยะเมตตรัย และองค์ที่ 5 คือพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป การทำผางปะติ๊ดจึงทำไส้เทียนเป็นรูปตีนกา เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่กาขาวและบูชาพระพุทธคุณ บูชาพระแม่คงคา และสืบสานประเพณีอันดีงามสืบไป

s__1327117

ร่วมแสดงความคิดเห็น