ผุดหลักสูตรSMEs Spring Up พัฒนาธุรกิจก้าวกระโดดไปสู่สากล

b-3
ก.อุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดเปิดตัวหลักสูตรการฝึกอบรม “SMEs Spring Up สัญจร ครั้งที่ 1” ที่เชียงใหม่ หวังให้ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้จากหลักสูตรมาประยุกต์ใช้และกำหนดแนวทางในการพัฒนาองค์กรของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อสร้างให้ผู้ประกอบการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และสามารถพัฒนาองค์กรธุรกิจแบบก้าวกระโดดสู่การแข่งขันในระดับสากล และยังสามารถสร้างให้เกิดเครือข่ายของกลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
เมื่อวันที่ผ่านมา นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการ SMEs Spring Up สัญจร ครั้งที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่
โดย นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs ซึ่งถือเป็นภาคส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ผ่านการเสริมสร้างศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถบริหารจัดการองค์กรธุรกิจให้เจริญเติบโต และสร้างความแข็งแกร่งให้สามารถก้าวกระโดดไปสู่เวทีการแข่งขันในระดับสากลได้ ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างผลิตสำหรับ SMEs อย่างก้าวกระโดดนั้น รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์หลายด้าน ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่สำคัญ คือ ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเพิ่มผลิตภาพ นวัตกรรม และมาตรฐานภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกในกระบวนการขับเคลื่อน SMEs โดยมีคณะกรรมการชี้นำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเพิ่มผลิตภาพ นวัตกรรม และมาตรฐานภาคอุตสาหกรรม หรือสปริงบอร์ด (Standards , Productivity and Innovation for Growth Board : SPRING Board) ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบดูแล และมติให้จัดทำโครงการ SMEs Spring Up เพื่อเป็นโครงการต้นแบบในการนำผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไฟแรง ซึ่งมีความมุ่งมั่นตั้งใจ พร้อมเรียนรู้ให้เท่าทันสถานการณ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มาเข้าร่วมโครงการ SMEs Spring Up อันจะเป็นกลไกสำคัญที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพภาคการผลิต และยกระดับการแข่งขันของประเทศ โดยเสรีภาคเอกชน ภาครัฐ และสถาบันเฉพาะทาง เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา SMEs ผ่านการให้ความรู้ แนวคิด รวมถึงแนวทางปฏิบัติที่ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำองค์ความรู้มาต่อยอดความคิด รวมทั้งการปรับปรุงผลิตภาพ แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้
กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้จัดทำโครงการ SMEs Spring Up รุ่นที่ 1 ไปแล้ว รวมถึงกำลังจัดฝึกอบรมรุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายผลการดำเนินงานไปยังภูมิภาคให้กว้างขวางยิ่งขึ้น หลักสูตรการฝึกอบรม SMEs Spring Up สัญจร จึงเกิดขึ้นโดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก จากความร่วมมือของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในหลักสูตรการฝึกอบรม SMEs Spring Up สัญจรนี้ แนวทางเนื้อหาของหลักสูตรปรับมาจากหลักสูตรของรุ่นที่ 3 แต่ให้กระชับจบภายใน 2 วัน โดยมีผู้ผ่านเข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 100 คน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว
ด้าน นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักภาพผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทในการพัฒนาส่งเสริม และสนับสนุนภาคการผลิตของประเทศที่มีทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน ซึ่งภาคส่วนดังกล่าวเป็นฐานหลักสำคัญที่ต้องมีความเชื่อมโยงกัน โดยจะมีผลทำให้ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมีความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน
นางอนงค์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นจึงกำหนดให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดำเนินภารกิจหลักในการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และได้มอบนโยบายในดำเนินโครงการต่างๆในการพัมนา ส่งเสริม และสนับสนุน SMEs ในทุกมิติ ซึ่งได้นำยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนในปัจจัย เพิ่มผลิตภาพ นวัตกรรม และมาตรฐานอุตสาหกรรม สู่โครงการ SMEs Spring Up โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้ตระหนักในการดำเนินธุรกิจปัจจัยหลัก 3 ประการ กล่าวคือ ประการที่ 1 การเพิ่มพุนความรู้ ความเข้าใจ และปรับธุรกิจกระบวนการตามมาตรฐาน (Standard) ผลิตภาพ (Productivity) และนวัตกรรม (Innovation) ประการที่ 2 การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถพัฒนาองค์กรธุรกิจแบบก้าวกระโดดสู่การแข่งขันในระกับสากล และประการที่ 3 มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ เพื่อเป็นเครือข่ายกันแบบเชิงแระจักษ์
รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งหลักสูตรอบรม SMEs Spring Up สัญจร ประกอบไปด้วย 7 หมวด ได้แก่ หมวดที่ 1 (Thailand 4.0) นโยบายการส่งเสริม SMEs สู่ Thailand 4.0 ของภาครัฐ , หมวดที่ 2 (Innovation Driven Enterprenour : IDE) การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าให้กับองค์กร
หน่วยที่ 3 (Industry 4.0) การปรับองค์กรเข้าสู่ยุค Industry 4.0 , หมวดที่ 4 (Spring Up) การบริหารองค์กรให้มีประสิทธิภาพ , หมวดที่ 5 (Connect to the World) เรียนรู้เทคนิคการตลาดและเชื่อมโยงการค้าโลก , หมวดที่ 6 (Ease of Spring Business) กฎหมาย กฎระเบียบ ที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจและ หมวดที่ 7 (SMEs Think Big) MAI คำตอบสู่การเติบโต โดยได้รวบรวมผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำของประเทศ อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ, บริษัท ซีพี ออลล์จำกัด (มหาชน), เซ็นทรัลกรุ๊ป, และทิปโก้ฟูดส์ เป็นต้นร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในหลักสูตรด้วย
สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ SMEs Spring Up สัญจร ครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกที่ดำเนินการ เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีความพร้อมและความตั้งใจจริงในการนำองคืความรู้ไปพัฒนาปรับใช้เพื่อต่อยอดธุรกิจ ซึ่งได้รับคักเลือกแล้วจำนวน 100 คน ผลลัพธ์ของโครงการจะทำให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องมาตรฐาน ผลิตภาพ และนวัตกรรม ที่จะให้เป็นเครือ่งมือในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสามารถต่อยอดทางความคิดจากบทเรียน และที่สำคัญผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านโครงการจะเป็นผู้นำที่มีพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและมีการเชื่อมโยงธุรกิจกันอย่างเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป นางอนงค์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น