สังคมดาว ข่าว 25 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559

img_6893
สาระ ลํ่าซำ

คํ่าคืนนี้ที่ “พระจันทร์เต็มดวง” สกาวสดใสส่องแสงนวลรับ-“ประเพณียี่เป็ง” ที่เราสืบสานกันมาขมา พระแม่คงคา พร้อมนี้ลอยกระทงปล่อย ทุกข์โศกโชคร้าย ลอยไปกับสายนํ้า

ไม่ได้ห้ามเพียงแต่ ปรามๆ กันไว้ ในประเพณีที่เราปฎิบัติมา ปล่อยโคมลอย เพียงแต่กำหนดไว้ในเรื่อง เวลาปล่อย และป้องกันอัคคีภัยสถานที่ปล่อย แต่ที่ห้ามกันเป็น กฎเหล็ก เรื่องเล่นประทัดยักษ์นี่แหละ

ปีนี้ที่ต้องงดในเรื่อง บันเทิงเริงรมย์ งดเรื่องดนตรีที่ อึกกระทึกครึกโครม และเวทีทุกแห่งทั่วไทยในปีนี้ -ไม่มีการประกวดนางนพมาศ

ที่เชียงใหม่ในคํ่าคืนนี้ (ที่15) ชมกระทงใหญ่ ที่จะผ่านเส้นทางเดิมไปสิ้นสุดที่ ลำนํ้าปิง ประชาชนที่ไปร่วมชมงาน ระวังสองสิ่ง ผู้คนเบียดเสียดยัดเยียดกันขอให้ระวัง เรื่องทรัพย์สิน…กับพวกจิตทราม

งานใหญ่ประจำปีมาจัดที่ เมืองเชียงใหม่ คงอีกไม่กี่วันนี้ “ตุ๊ก” พิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ เมืองไทยประกันชีวิต” ที่จะมาร่วมแถลงข่าววิ่งการกุศล “เมืองไทยมาราธอน” พร้อมโอกาสนี้ ที่บิ๊กบอส สาระ ลํ่าซำ ประธานกรรมการ “ค่ายเมืองไทย” จะทำพิธีมอบผ้าห่ม “เมืองไทยปันอุ่น” ผ่านมือของ “ทัดดาว” เพื่อนำไปให้พี่น้องยากไร้ ต้านภัยหนาวบนดอยแม่ลาน้อย

คํ่าคืนแรกของคืนนี้ (ที่15) “ชัย”เกรียงไกร มูลแก้ว พร้อมกับสหายคู่คิดมิตรสนิทคู่ใจ ภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา ประเดิมเสียงดนตรีที่ “ร้านแจ๊ส บาร์-ช้างคลาน” จัดประเดิมคืนนี้ด้วยรายการ “เพลงเพื่อพ่อ” มาร่วมรับฟังกันให้ซึ้งประทับใจจากทีมของ แดง แฟนทาสติค” พร้อมนี้จะมีเพลงใหม่แต่งขึ้น เพื่อเทิดทูนพ่อแห่งแผ่นดิน

อีกหนึ่งงานที่สืบสานมาทุกๆปี “งานไหว้สาเจ้าอินทนนท์” ปีนี้กำหนดจัดขึ้น วันที่ 23 พฤศจิกา ที่จะไปร่วมพิธีกัน
บนดอยอินทนนท์ เห็นใจสื่อฯ หลายท่านที่อยากไป ร่วมทำข่าว จะเอารถส่วนตัวไปรถก็เก่า ไม่มีแรง เพื่อความสะดวกปัญหาเรื่องนี้ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ จัดเตรียมรถตู้ให้ ออกหกโมงเช้า โปรดมาตามเวลาฝรั่ง นัดพบกันที่คุ้มเจ้าดวงเดือน

เลือกตั้งแบบประชาธิปไตยของ ลูกเหลือง-แดง วันที่ 10 ธันวามาลงคะแนนเลือก นายกคนใหม่ ที่จะเข้ามาบริหาร สมาคมธรรมศาสตร์ภาคเหนือ ผลงานที่ผ่านมาของนายกคนปัจจุบัน สันติภาพ พันธุ์พิกุล เห็นเด่นชัดทั้งใน งานสมาคม รวมไปถึง สังคมทั่วไป คงได้เป็นอีกสมัยสานงานต่อสร้างอนุสาวรีย์ ผู้มีเกียรติคุณมากมาย ดร.ปรีดี พนมยงค์ และ
ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ ที่ลูกท่าพระจันทร์ทั้งหลาย ยึดมั่นทั้งสองท่านเป็นแบบอย่าง

ยังไม่ได้ฟังเพลงใหม่ของ “เสี่ยตี๋” อนันต์ชัย สมบูรณ์ชัย ที่แต่งเอง-ร้องเองกับเพลงชื่อ “ขี้เมาครวญ” เนื้อหาสาระไม่รู้เป็นไง พวกสิงห์เมรัย…ถึงต้องโอดครวญ

เพลงนี้ที่มั่นใจว่าจะต้อง เข้าหูผู้ฟัง ว่างเมื่อไหร่อยากให้ “เสี่ยตี๋-อนันต์ชัย” นำซีดีเพลงนี้มาเปิดฟัง ในก๊งวงเหล้า ข่าวว่าเพลงนี้ไม่ธรรมดาเพราะว่าได้ อ.ธนิต โกเศศ ชื่อนี้ที่ถือว่าเป็นบรมครูใน วงการเพลง ได้มาช่วยเรียบเรียงเสียงประสาน บอกมีสิทธิ์ฮิตในรอบปี

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น