สหกรณ์เกษตรพร้าวรับซื้อข้าวช่วยชาวนา อ.พร้าว

p-111

เกษตรช่วยเกษตร จะไม่มีวันตายเมื่อทุกคนยื่นมือมาช่วยเหลือกัน วันนี้ที่เราได้ตามข่าวสารในภาวะราคาข้าวตกต่ำกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหลายพื้นที่ เมื่อประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว มั่นใจสมาชิกของสหกรณ์ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากส่งเสริมให้สมาชิกปลูกข้าวหอมมะลิและผลผลิตยังไม่ได้เริ่มเก็บเกี่ยว พร้อมจะช่วยรับซื้อข้าวจากสมาชิก ตันละ13,000 บาท สร้างความดีใจให้กับกลุ่มเกษตกรชาวนาที่ปลูกข้าวในพื้นที่อ.พร้าวเป็นอย่างมาก เมื่อทุกฝ่ายยื่นมือมาช่วยกันอย่างนี้ เศษฐกิจของบ้านเราก็จะดีขึ้น คนที่ปลูกพืชผัก ทำนา ก็จะได้มีกำลังใจในการทำต่อไป

ขณะนี้ราคาข้าวตกต่ำทั่วโลกซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำนี้ด้วย ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวขาดทุนจากการปลูกข้าว เพราะต้นทุนที่ใช้ในการปลูกข้าวแต่ละครั้งอยู่ที่ 8,000-9,000 บาท ซึ่งปัญหานี้ทางรัฐบาลก็ได้แก้ไขโดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือชาวนาผ่านสหกรณ์การเกษตรและเข้าร่วมมือกันภายใต้โครงการข้าวสารสหกรณ์ช่วยชาวนา เพื่อกระจายผลผลิตข้าวสารจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค ซึ่งอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก

และเป็นข้าวที่มีคุณภาพอีกแหล่งหนึ่งก็ว่าได้ เพียงแต่ว่า ข้าวทางนี้ ไม่ได้มีใครมาช่วยสนับสนุนให้ดังเท่านั้น จริงแล้วพื้นที่ทางอ.พร้าวก็เป็นแหล่งที่ปลูกข้าวได้ดี และข้าวมีคุณภาพด้วย เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ อากาศก็ดี แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกสถานที่หนึ่งของเมืองเชียงใหม่ หนาวนี้พากันมาเที่ยวที่เมืองพร้าวได้นะp-110

p-114

ทางด้านสหกรณ์ นายนิกร ทะกลกิจ ประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำในช่วงนี้ไม่ส่งผลกระทบกับการรับซื้อข้าวจากสมาชิกของสหกรณ์เนื่องจากทางสหกรณ์การเกษตรพร้าว ได้ส่งเสริมสมาชิกกว่า 500 ครัวเรือนปลูกข้าวหอมมะลิ 4,000-5,000 ไร่ ขณะนี้ผลผลิตยังไม่ออกสู่ตลาดโดยเริ่มเก็บเกี่ยว วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ปีนี้คาดว่ามีผลผลิต 3 พันตัน ลดลงจากปีที่แล้วที่มีผลผลิต 5,000 ตัน หรือลดลง 30-40% เนื่องจากเกษตรกรบางส่วนไปปลูกข้าวเหนียวสันป่าตองนอกจากนี้ได้รับผลกระทบจากโรคข้าว อาทิ เพลี้ยกระโดด และโคนเน่า ปีนี้คาดว่ารับซื้อข้าวจากสมาชิกกิโลกรัมละ 10-13 บาท หรือ 10,000-13,000 บาท/ตัน ขึ้นอยู่กับคุณภาพและความชื้นเป็นหลักคาดว่าจะใช้เงิน 40-50 ล้านบาท ซึ่งราคาซื้อข้าวดังกล่าว เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ถ้าราคาต่ำกว่า 10,000 บาท/ตัน เกษตรกรขาดทุนเนื่องจากมีต้นทุน 8,000-9,000 บาท/ตัน นายนิกร ทะกลกิจ ประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว บอกว่าสหกรณ์ได้ทำบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยูกับสมาชิก รับซื้อข้าวหอมมะลิทั้งหมด โดยเพิ่มราคาข้าว เอาไว้แล้ว เป็นที่น่ายินดีกับทางเกษตรกรชาวนาของอ.พร้าวด้วย ที่ข้าวหอมมะลิมีที่ขายและส่งออกกันแล้ว
p-112

ร่วมแสดงความคิดเห็น