ยี่เป็งเชียงใหม่วันแรกคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานอย่างสงบ ไร้เสียงประทัด

s__1458340

s__1458345

ช่วงค่ำคืนวันที่ 14 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดประเพณีเดือนยี่เป็ง ในวันนี้ยังเป็นไปอย่างคึกคัก โดยภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไปและต่างชาติเดินทางออกมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่จะสวมชุด แต่งกายด้วยโทนสีขาวดำ เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบกับในปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้จัดประเพณียี่เป็งปีนี้ภยใต้ชื่องาน “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” ซึ่งได้มีการขอความร่วมมือประชานและนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้เข้าร่วมงานให้จัดงานด้วยความเรียบร้อย และงดการจัดดนตรีและการแสดงรื่นเริงต่างๆ รวมไปถึงการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และประทัด ที่ก่อให้เกิดอันตรายและส่งเสียงดัง โดยถือปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องของการพิจารณาหรือลดการแสดงความบันเทิงหรือการจัดแสดงงานรื่นเริงต่างๆ ตามสมควร ซึ่งจากการสำรวจพบว่า การจัดงานประเพณียี่เป็งในวันนี้ ประชาชนทุกคน และนักท่องเที่ยวก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการปฏิบัติตามที่จังหวัดได้ขอความรวมมือ รวมไปถึงการเข้าร่วมประเพณี ที่พบว่าในปีนี้นั้นแทบจะไม่มีเสียงประทัด ขณะที่การปล่อยโคมลอยนั้นยังมีบ้าง แต่ก็ลดน้อยลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ผ่านมา

s__1458343

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณสองฝั่งริมแม่น้ำปิง ด้านหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางนำกระทงมาลอยกันที่บริเวณดังกล่าว โดยทุกคนต่างพร้อมใจจุดเทียนส่องแสงสว่างไสว พร้อมทั้งร่วมอธิฐาน ก่อนจะปล่อยกระทงลงสู่ลำน้ำให้ลอยทุกโศก เคราะห์ร้าย เพทภัย ไปกับลำน้ำ อีกทั้งถือเป็นการขอขมากับเจ้าแม่คงคา อีกด้วย โดยบรรยากาศในปีนี้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าทุกปี เนื่องจากปีที่ผ่านๆ มานั้นที่บริเวณดังกล่าวจะมีการปิดถนนเพื่อแห่ขบวนกระทงเล็ก แต่ในปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการยกเลิกไปเพื่อให้เกิดความเหมาะสมในช่วงของการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทางประชาชนทุกคนต่างก็พร้อมใจกันแสดงความรักและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการตกแต่งเมืองตามจุดสำคัญต่างๆ ด้วยการประดับประดาด้วยโคมไฟและซุ้มประตูป่า รวมถึงมีการจุดผางประตี๊ด ที่สองแสงสว่างไสว แทนการปล่อยโคมลอยอีกด้วย

s__1458344

อย่างไรก็ตามทางด้านการรักษาความปลอดภัยในช่วงวันลอยกระทงนั้น ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดทั้งทาง ด้านการจราจรท้องถนนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ และโดยรอบคูเมือง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ อย่างหนาแน่นรวมไปถึงบริเวณสองฝั่งแม่น้ำปิง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจรแออัด นอกจากนั้นในเรื่องการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวได้มีการประสานทุกหน่วยงานจัดเจ้าหน้าที่ลงตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม ปัญหาไฟไหม้ ปัญหาการจุดประทัดและโยนใส่ประชาชน ทำให้เกิดการบาดเจ็บซึ่งนอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งรอบตัวเมืองเชียงใหม่แล้วเราจะยังมีการตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิดด้านการจราจร การดื่มสุรา ขณะขับขี่ และการตรวจตราอาวุธประทัดยักษ์ เพื่อ แก้ไขปัญหาอาชญากรรมให้ลดลง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ ทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน

s__1458341

ร่วมแสดงความคิดเห็น