โครงการตำรวจภูธรภาค 5 “ช่วยชาวนาไทย” เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

โครงการตำรวจภูธรภาค 5 “ช่วยชาวนาไทย” เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำs_5207468423754
เมื่อวันที่ 15 พ.ย.59  เวลา 9.30 น. ณ ตำรวจภูธรภาค 5 ถ.มหิดล ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 เป็นประธานเปิดโครงการตำรวจภูธรภาค 5 “ช่วยชาวนาไทย” กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายและมาตรการช่วยเหลือชาวนาไทยและการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 2559/2560 ด้านการตลาด เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำนั้น ด้วยภาระปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ส่งผลให้ราคาข้าวในท้องตลาดตกต่ำ ประกอบกับปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาข้าว ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยการผลิต สภาพอากาศ ตลอดจนกลไกการตลาดจากการถูกกดราคา ซึ่งหากมีการซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง จะทำให้เกษตรกรขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งตำรวจภูธรภาค 5 ได้เล็งเห็นความสำคัญของชาวนาผู้ปลูกข้าว ที่ต้องเผชิญกับปัญหาราคาข้าวในท้องตลาดตกต่ำ จึงได้มีดำริให้ดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อการ “ซื้อข้าวจากชาวนา” โดยใช้ “หลักการรวมซื้อ” มาพัฒนาระบบการค้าให้เป็นธรรมบนหลักความพึ่งพาและความร่วมมือในการบริหารจัดการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการสร้างระบบที่เอื้อประโยชน์ มีการเชื่อมโยง การจัดหา และคัดสรรข้าวคุณภาพจากมือผู้ผลิตคือเกษตรกร ส่งตรงสู่ผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรม

s_5207468392697
โดยได้สั่งการให้ ภ.จว. ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5  สำรวจข้อมูลโรงสีข้าวชุมชนและแหล่งการผลิตข้าวชุมชนในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบพร้อมกับสำรวจความต้องการบริโภคข้าวของข้าราชการตำรวจเข้าครัว รวมถึงประชาชนที่สนใจร่วมโครงการว่าจะบริโภคข้าวจำนวนเท่าใดต่อวัน และมีกำลังการซื้อเท่าใดในแต่ละหน่วยพร้อมกับเชิญชวนบุคคลหันมาบริโภคข้าวที่ซื้อจากชาวนาโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งการเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้เข้ามาใช้สถานที่ราชการของหน่วยในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 โดยการจัดพื้นที่จำหน่ายข้าวให้แก่ข้าราชการตำรวจและผู้ที่มาติดต่อราชการเพื่อเป็นการส่งเสริมการขายตรงของเกษตรกร ทั้งนี้ในการดำเนินการ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2560 s_5207468444958
ทั้งนี้โครงการ ตำรวจภาค 5 ช่วยชาวนาไทย จัดมีจุดจำหน่ายข้าวช่วยชาวนาตามโครงการฯ คือ เชียงใหม่ 89 พลาซา ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 11.00 น. ถึง 17.00 น  ตลาดนัดเจดีย์เหลี่ยมทุกวันศุกร์ เวลา 15.00 น. ถึง 18.00 น.  และสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ทุกวันเวลาราชการ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนข้าราชการตำรวจและพี่น้องประชาชน สามารถหาซื้อข้าวสารจากชาวนาตามโครงการตามจุดที่แจ้งมาดังกล่าวข้างต้น

ดำรงค์ จันทร์สองสี รายงาน/ภาพ .

ร่วมแสดงความคิดเห็น