พระร้องโยม หยุดทีเถอะ! นำสุนัขปล่อยวัด มากถึง 200 กว่าตัว แบกรับภาระไม่ไหว

2%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%82%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b9%87%e0%b8%a1%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94
เต็มวัด……….สุนัขทั้งพันธุ์ไทย-พันทางที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดแม่หยวก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำให้เป็นภาระหนักของพระ สามเณร ที่ต้องเลี้ยงดู มีมากกว่า 200 ชีวิต จนทางวัดได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนไม่ให้นำมาปล่อยอีก

วัดดังในเชียงใหม่สุดทน คนใจบาปนำสุนัขมาปล่อยทิ้งภาระให้พระเลี้ยง ล่าสุดต้องแบกรับให้ที่อยู่อาศัย และข้าวปลามากกว่า 200 ชีวิต จนต้องขึ้นป้ายแจ้งเตือนและสาปแช่ง ด้านเจ้าอาวาสวัดขอเลี้ยงแล้วอย่าเอามาปล่อยชี้เป็นบาปอย่างยิ่ง ขณะที่ทางวัดแต่ละเดือนต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายหมื่นบาท ทั้งค่าอาหาร ยารักษาโรค และหาที่เลี้ยงดู วอนผู้ใจบุญและศรัทธาช่วยเหลือ

วันที่ 14 พ.ย.59 จากกรณทีที่ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบมาว่า ที่วัดแม่หยวก ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้มีการติดป้ายประกาศห้ามประชาชน หรือผู้มักง่ายนำสัตว์เลี้ยงมาทิ้งไว้ในบริเวณโดยรอบวัด เพื่อเป็นทางออกปัดภาระที่จะต้องเลี้ยงดู โดยหลังจากที่ทราบเรื่องจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว ก็พบว่าทางวัดได้มีการขึ้นป้ายจริง ซึ่งเป็นป้ายขนาดใหญ่เห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณทางเข้าประตูด้านหน้าวัด พร้อทั้งระบุข้อความว่า “ประกาศ วัดแม่หยวก คือ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรเคารพบูชาแก่ศรัทธา, สาธุชนทั้งหลาย ไม่ควรจะนำสุนัขมาปล่อย, มาทิ้ง, มาฝากเลี้ยงในวัด ซึ่งจะทำให้วัดมีความวุ่นวาย ไม่เหมาะสมในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หากผู้ใดฝ่าฝืน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเทวารักษาวัดแม่หยวกแห่งนี้ได้โปรดลงโทษผู้ฝ่าฝืนที่นำสุนัขมาปล่อย ขอให้ประสพแด่ภัยวิบัติ อุบัติเหตุ ภัยอันตรายต่างๆ ทั้งครอบครัวและญาติพี่น้องทุกคน หากผู้ใดพบเห็นบุคคลที่นำสุนัขมาทิ้งโปรดแจ้งเบาะแส เบอร์โทร 085-616-2813 คณะกรรมการวัดแม่หยวก” ขณะเดียวกันเมื่อเข้าไปตรวจสอบภายในวัดก็พบว่ามีสุนัขจำนวนมากอาศัยอยู่ภายในวัดแห่งนี้ โดยทางวัดก็ได้มีการสร้างกรงขังไว้ เพื่อไม่ให้สุนัขไปสร้างความวุ่นวายให้กับคณะศรัทธาที่มาทำบุญ และมีสุนัขที่ต้องปล่อยเลี้ยงภายในวัดอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

s__1450019

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามกับทาง พระครูสมุห์ อภิสิทธิ์ อิสิญาโณ เจ้าอาวาสวัดแม่หยวก ก็ได้ทราบว่า “สุนัขที่อยู่ภายในวัดแห่งนี้ล้วนแล้วแต่มีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่อย่างยากลำบาก หรือกลายเป็นสุนัขจรจัด ซึ่งปัจจุบันทางวัดต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูสุนัขเหล่านี้จำนวนมากกว่า 200 ตัวแล้ว โดยตอนนี้ทางวัดก็ได้ทำกรงและแบ่งพื้นที่บริเวณวัดให้เป็นที่เลี้ยงดู จนวัดนั้นเดินไปทางไหนก็เจอแต่สุนัข และอยากฝากถึงศรัทธาสาธุชนทุกท่านว่า การที่ได้นำสัตว์ไปเลี้ยงเมื่อยังเล็กหรือมันยังน่ารัก และเมื่อมันแก่หรือไม่สามารถดูแลได้ก็เอามาปล่อยตามวัด ให้กลายเป็นภาระของพระภายในวัด เนื่องจากวัดนั้นไม่มีรายได้ที่จะจ้างหรือหาซื้ออาหาร ซึ่งทุกวันนี้ต้องให้ข้าวให้น้ำกับสุนัขเหล่านี้วันหนึ่งก็ไม่น้อย และเมื่อคิดค่าใช้จ่ายเป็นเดือนๆ ก็เป็นหลายหมื่นบาท ประกอบกับในตอนนี้ทางวัดก็ขาดแคลนเรื่องอาหารที่จะเลี้ยงดูพวกมันอย่างมาก และอยากฝากด้วยว่าถ้าหากตัดสินใจเลี้ยงแล้วก็อยากให้เลี้ยงจนมันแก่หรือตายไป อย่านำมาปล่อยให้กลายเป็นภาระกับทางวัด”

เจ้าอาวาสวัดแม่หยวก กล่าวอีกว่า “บางคนเลี้ยงสุนัขเพียง 1-2 ตัวยังบ่นว่าเหนื่อย แต่ตอนนี้ทางวัดแห่งนี้ต้องเลี้ยงสุนัขที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้มากกว่า 200 ตัว ที่มีทั้งสุนัขที่ป่วยเป็นโรค สุนัขแก่ ตลอดจนถึงการดูแล ทั้งการทำหมัน ฉีดวัคซีน และอื่นๆ ที่แต่ละอย่างก็มีค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยหากผู้ใดที่กำลังคิดที่จะนำสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมาปล่อยให้ทางวัดเพื่อปัดภาระความรับผิดชอบของตนเองก็ขอให้คิดพิจารณาให้ดีก่อนที่จะเอาภาระมาให้คนอื่นดูแล เนื่องจากใครไม่เลี้ยงไม่ดูแลจะไม่รู้สึก แต่คนเลี้ยงคนดูแลนั้นเหนื่อยมาก และขอความเมตตาเห็นใจว่าอย่านำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยในบริเวณวัด และอยากฝากถึงผู้มีจิตศรัทธาด้วยว่า เนื่องจากตอนนี้ทางวัดนั้นขาดแคลนในเรื่องของอาหารและข้าวสารที่นำมาเลี้ยงสุนัขที่ถูกนำมาปล่อยเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนถึงยารักษาโรค และการทำหมันสุนัข ซึ่งอยากฝากถึงผู้มีจิตศรัทธาได้ช่วยเมตตากับทางวัดในการช่วยเหลือสุนัขที่ทางวัดได้ดูแลอยู่ในขณะนี้ด้วย” พระครูสมุห์ อภิสิทธิ์ อิสิญาโณ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น