ไฟต้อนรับยี่เป็ง ลุกไหม้กุฎิพระ ต่อหน้าผู้ทำบุญ

ไฟฟ้าลัดวงจร ไหม้โต๊ะหมู่บูชาในกุฎิวัดสุพรรณรังษี แม่กุ้งหลวง หวิดวอดทั้งหลัง โชคดีชาวบ้านที่มาทำบุญเห็นใส่ ก่อนชาวบ้านรวมทั้งพระเณร รุดช่วยกันดับจ้าละหวั่น จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถบรรทุกน้ำเข้าระงับเหตุได้ทัน ตรวจสอบไม่มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 14 พ.ย.59 โดยทาง ร.ต.ท.จักรพันธ์ พลเยี่ยม พนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระ ภายในวัดสุพรรณรังษี แม่กุ้งหลวง ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สายตรวจ และเจ้าหน้าที่ที่ี่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถบรรทุกน้ำเข้าระงับเหตุอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากเกรงว่าเพลิงจะลุกลามเป็นวงกว้างสร้างความเสียหายหนัก ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางไปถึงยังที่เกิดเหตุภายในวัดดังกล่าว พบกลุ่มชาวบ้าน รวมทั้งพระสงฆ์ สามเณร ภายในวัดกำลังช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ภายในกุฏิเจ้าอาวาส อย่างจ้าละหวั่น โดยต้นเพลิงมาจากบริเวณโต๊ะหมู่บูชาบนชั้นที่สองของกุฏิ ซึ่งในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมรถ 3 คัน ฉีดน้ำเจ้าไปยังบริเวณดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบลงและสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้ในที่สุด

ขณะเดียวกันภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้และเพลิงสงบลง ได้ดำเนินการตรวจสอบภายในกุฏิหลังดังกล่าวพบว่า มีโต๊ะหมู่บูชา ที่ตั้งอยู่ในกุฏิได้รับความเสียหาย นอกจากนี้เพลิงได้ลุกไหม้ไปติดเพดานและกำแพงห้องเสียหายเล็กน้อย คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท และในระหว่างเกิดเหตุไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งหลังการตรวจสอบแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้บันทึกข้อมูลในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐานเพื่อรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

ทั้งนี้จากการสอบถามพยานในที่เกิดเหตุเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนั้นทางพระภายในวัดรวมทั้งชาวบ้านได้มีการจัดทำบุญกัน ซึ่งภายหลังเสร็จกิจได้มีชาวบ้านเดินผ่านที่บริเวณกุฏิหลังที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งสังเกตุเห็นกลุ่มควันสีดำโพยพุ่งออกมา จึงได้ตะโกนขอความช่วยเหลือ และเข้าไปตรวจสอบก็พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างหนักที่บริเวณโต๊ะหมู่บูชา จากนั้นชาวบ้าน พระสงฆ์ และสามเณรที่อยู่ในระแวกนั้นก็ได้ช่วยกันดับเพลิง พร้อมทั้งโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ จนกระทั่งสามารถควบคุมเหตุที่เกิดขึ้นได้ในที่สุด ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่ามาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีปลั๊กไฟที่เก่าและเสื่อมสภาพ และคาดว่าน่าจะเกิดประกายไฟไปติดลุกไหม้กับผ้าปูโต๊ะจนลุกลามหนัก ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงของการเกิดต้นเพลิงที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น