หวยแพงกลับมาแล้ว เลขเด็ด-เลขชุด ใบละ 120 รายย่อยครวญยี่ปั๊วขูดเลือด จี้จัดสรรระบบโควตาใหม่

eywwb5wu57mynkouxq4hsg9p41bohwladjq0umwelqsrgyfnribyp6

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยที่เชียงใหม่ ยอมรับเริ่มมีการกลับมาขายเกินราคาใบละ 80 บาทอีกแล้ว โดยเฉพาะสลากเลขชุดที่แพงกระฉูดถึงใบละ 90-120 บาท เหตุผู้ค้ารายย่อยแทบไม่เคยจองซื้อเองได้เลย จึงจำใจจำยอมถูกยี่ปั๊วขูดเลือดขายส่งสลากปกติให้ต้นทุนใบละ 76-78 บาท ส่วนเลขชุดต้นทุนใบละไม่ต่ำกว่า 90 บาท แนะเจ้าหน้าที่ไปจับกุมดำเนินคดียี่ปั๊วขายเกินราคาบ้าง แทนที่จะคอยไล่จับรายย่อย จี้จัดสรรระบบโควตาใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 พ.ย.59 ตามแผงขายทั่วเมืองเชียงใหม่ และคนเร่ขาย ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเลขเด็ดเลขดังต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการของนักแสวงโชค ทั้งนี้พบด้วยว่าการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาเริ่มกลับมามีปัญหาด้วย ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาหลายงวดแล้ว โดยส่วนของผู้ขายรายย่อยที่มีแผงขายประจำเป็นหลักแหล่งพบว่า ราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลหากเป็นสลากใบเดี่ยวยังคงมีการขายตามราคาใบละ 80 บาท แต่หากเป็นเลขชุดอาจจะมีราคาสูงขึ้นเป็นใบละ 90-120 บาท ซึ่งมีปัจจัยขึ้นอยู่กับว่าเป็นเลขสวยที่เป็นที่ต้องการมากหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของคนเร่ขาย พบว่ามีการขายสลากกินแบ่งเกินราคาทั้งสลากใบเดี่ยวและสลากที่เป็นเลขชุด โดยมีราคาเริ่มต้นที่ใบละ 90 บาท

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อยรายหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงหลายงวดที่ผ่านมาต้นทุนราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่รับซื้อมาจากยี่ปั๊วเพิ่มสูงขึ้นเป็นใบละประมาณ 76-78 บาทแล้ว ขณะที่สลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นเลขชุดนั้น ยี่ปั๊วขายส่งให้ในราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 90 บาทแล้ว โดยที่หากขายไม่หมดทางยี่ปั๊วจะไม่รับคืนในทุกกรณีด้วย โดยผู้ค้ารายย่อยจำเป็นต้องยอมรับสภาพและซื้อมาขาย เพราะไม่มีโควตาเป็นของตัวเอง และไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการสั่งซื้อหรือสั่งจองล่วงหน้าเลย แต่เป็นอาชีพหลักที่ใช้ทำมาหากินเลี้ยงดูครอบครัว
โดยเมื่อนำมาขายต่อ ในส่วนของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นใบเดียวก็ขายตามราคาที่ใบละ 80 บาท ซึ่งได้กำไรเพียงใบละ 2-4 บาทเท่านั้น ขณะที่สลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นเลขชุดนั้น ยอมรับว่ามีการขายเกินราคา ทั้งนี้เป็นเพราะต้นทุนที่รับมาจากยี่ปั๊วก็มีราคาไม่ต่ำกว่าใบละ 90 บาทแล้ว แต่เนื่องจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นเลขชุดมักจะเป็นที่ต้องการของลูกค้ามากกว่า และทำให้พอจะมีกำไรจากการขายได้บ้างในแต่ละงวด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจในเรื่องนี้ดี และยินดีที่จะจ่ายเงินซื้อในราคาดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและปรับ 5,000 บาท ไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งก็ยอมโดยดี แต่อยากจะเรียกร้องไปยังรัฐบาล และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เหตุใดไม่มีการจับกุมยี่ปั๊วที่ขายสลากเกินราคาบ้าง และหากต้องการแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคาอย่างจริงจัง ทำไมไม่จัดสรรสลากให้ผู้ค้าที่ทำเป็นอาชีพจริงๆ ไม่ใช่แค่คนรับจ้างยี่ปั๊วไปเข้าแถวหน้าตู้เอทีเอ็มเพื่อจองซื้ออย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น