นานาสาระน่ารู้…ให้บริการทดแทนไต

345090 สำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ขั้นตอนการเข้ารับบริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายต้องไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพที่หน่วยบริการตามสิทธิ หน่วยบริการจะลงทะเบียน และให้คณะกรรมการฯ ระดับเขต พิจารณาการให้บริการทดแทนไตที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยในแต่ละราย โดยเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ได้แก่

1) การล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง

2) การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

3) การผ่าตัดปลูกถ่ายไต

บริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ ผู้ที่ต้องการทราบสถานะการติดเชื้อเอชไอวี สามารถรับบริการให้คำปรึกษาและตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หากพบว่าติดเชื้อเอชไอวี จะได้รับการประเมินเพื่อเริ่มการรักษาด้วยยาต้านไวรัสและติดตามการรักษา รวมถึงการให้ยารักษาโรคติดเชื้อฉวยโอกาสตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผู้ป่วยเอดส์ สามารถรับยาต้านไวรัสกับโรงพยาบาลอื่นที่ไม่ใช่หน่วยบริการประจำตามสิทธิ อย่างไรก็ตามหากรักษาที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิ จะได้รับความสะดวกกว่า

%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%84%e0%b8%9510

บริการรักษาพยาบาลโรคมะเร็ง

1.การตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งตามที่แพทย์สั่ง

2.การรักษาอาการทั่วไปและการรักษาเฉพาะทาง เช่น การผ่าตัด การฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัด

3.การดูแลแบบประคับประคองที่บ้าน (Palliative care)

4.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (เฉพาะผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด)

โปร่งใส ตรวจสอบได้ เน้นประสิทธิภาพเพื่ออบรมหากจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ด้วยการบริหารเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน สปสช. ได้รับรางวัลทุนหมุนเวียนต่อเนื่องทุกปีมาตั้งแต่ปี 2551 และได้รับ “รางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น” อย่างต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน จากกระทรวงการคลัง อีกทั้ง ได้รับรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ ถึง 2 ครั้ง (ในปี 2556 และ 2559) ซึ่งรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรที่มีประสิทธิภาพด้านการบริหารพัฒนาทุนหมุนเวียนดีเด่น ประเภทกองทุนของรัฐขนาดใหญ่ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารจัดการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ที่เป็นระบบ เป็นไปตามเกณฑ์ชี้วัดโดยใช้กลไกการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี

ข้อมูล…โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1 เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น