เรามาเริ่มปลูกมะละกอ วิธีใหม่กันดีกว่า

11087ก่อนจะเลือกตัดต้นมะละกอทิ้ง ลองทำการตอนก่อน หรือไม่อย่างนั้นก็อาจทำการตัดต้นมะละกอให้เหลือความสูงประมาณตามเหมาะสม ไม่เกิน 3 เดือน ต้นมะละกอที่ตัดจะแตกกิ่งออกมา 5-6 กิ่ง ก็สามารถที่จะทำการตอนกิ่งได้เพิ่มอีกด้วย วิธีการดังนี้

คัดเลือกต้นมะละกอแม่พันธุ์ที่เป็นพันธุ์ดี ผลสวยและลูกดก หรือต้นพันธุ์ตามต้องการเฉือนกิ่งพันธุ์ จากล่างไปบนเป็นปากฉลาม จากนั้นใช้ลิ่มไม้เล็กๆ ขัดไว้เพื่อไม่ให้แผลสมานกันได้ เพื่อบังคับรากให้งอกออกจากจุดนี้ นำดินร่วนและขลุยมะพร้าวมาผสมกันในอัตราส่วน 3:1 บรรจุถุงพลาสติก ผ่าถุงพลาสติกตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่มแล้วบีบให้พอหมาดๆ (ถ้าแห้งไปหรือแฉะไป รากจะออกยากอาจใช้เวลานาน) แล้วนำไปวางทับรอยแผลที่เฉือนไว้มัดถุงด้วยเชือกให้แน่น เฉือนท่อน้ำเลี้ยงด้านล่าง ห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3-5 นิ้ว จะทำให้รากงอกเร็วขึ้น ภายใน 30-45 วัน รากจะงอกออกมาเต็มที่ สามารถตัดไปปลูกได้

11090

ในการตอนกิ่งมะละกอที่งอกออกจากต้นแม่พันธุ์ โดยปกติจะตอนกิ่งที่ยาวประมาณ 20-35 เซนติเมตร แต่กิ่งสั้นกว่านี้ก็สามารถตอนได้ แต่ต้องเลือกขนาดถุงพลาสติกที่มาหุ้มกิ่งให้เหมาะสม การตอนโดยใช้กิ่งเล็กและสั้นเมื่อนำไปปลูกจะออกผลกองกับดินเลย แต่ถ้าตอนโดยใช้กิ่งยาวและใหญ่ ตอนนำไปปลูกจะออกผลสูงเหนือเข่า รากมะละกอจะลงลึกถึง 2 เมตร ในช่วงฤดูแล้ง แต่ในช่วงฤดูฝน รากมะละกอจะอยู่ที่ประมาณ 4 นิ้ว

11089 11088

สำหรับต้นมะละกอที่ได้จากการตอนมะละกอนั้น จะได้เป็นกิ่ง รากจะมีการเจริญเติบโตออกทางด้านข้าง ทำให้มีลำต้นที่แข็งแรง รวมทั้งรากของมะละกอตอนกิ่งจะมีความดก แต่สั้นมาก จึงต้องมีการบำรุงด้วยปุ๋ยที่มากกว่า อาจหักโค่นได้ง่าย และควรป้องกันเรื่องน้ำท่วมขัง ต้นจะตายได้ง่ายกว่าเนื่องจากระบบราก

11086 11085 11084

ร่วมแสดงความคิดเห็น