รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนอัคคีภัย ประจำปี 2560

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนอัคคีภัย ประจำปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ให้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเกิดภาวะไฟไหม้ในอาคารบุญสมมาร์ติน ของโรงพยาบาลฯ และตรวจสอบการทำงานของสัญญาณเตือนภัย อุปกรณ์การดับเพลิงและขนย้ายผู้ป่วยกรณีเกิดเหตุจริง ให้มีประสิทธิภาพ
27708

27705

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ย.59 ที่บริเวณอาคารสุจิณโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยได้มีการจำลองเหตุการณ์ไฟไหม้ภายในโรงพยาบาลฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับทางเจ้าหน้าที่ ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัย ทำให้เกิดประสบ การณ์และสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยหากเกิดอุบัติภัยขึ้นจริงจะสามารถทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

27710 27713

ทั้งนี้ทาง ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจฉริยา ผอ.โรงพยาบาลฯ เปิดเผยว่า ได้จัดให้มีการซ้อมแผนอัคคีภัยเป็นประจำทุกปี เพื่อสามารถบริหารการจัดการความปลอดภัยด้านอัคคีภัยในโรงพยาบาลฯให้ครอบคลุมทุกหน่วยงาน ทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดเป็นแผนงานและเพื่อนำไปปฏิบัติ ครอบคลุมตั้งแต่การบ่งชี้อันตรายและประเมินความเสี่ยงด้านอัคคีภัย การบริหารการจัดการความเสี่ยงโดยการป้องกัน/การลดความเสี่ยงจากอัคคีภัย การตรวจจับแต่เริ่มแรก การดับเพลิง การเคลื่อนย้าย การอพยพ ออกจากอาคารอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอัคคีภัย

ตลอดจนการทดสอบแผน การตรวจสอบ ทดสอบ และบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์สำหรับการตรวจจับ และการดับเพลิงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในการดำเนินงานต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้รับบริการ บุคลากรของโรงพยา บาลฯ ผู้มาติดต่องานและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งความปลอดภัยและสภาพแวดล้อม ให้ตรงไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนความรับผิดชอบของผู้บริหารต่อผู้รับบริการ พนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ

27714 27707

สำหรับในปีนี้ทางโรงพยาบาลฯ ได้ตั้งสถานการณ์จำลองจุดเกิดเหตุที่ห้อง Lab ภาควิชาอายุรศาสตร์ ชั้น 5 อาคารบุญสม มาร์ติน ต่อมาไฟลุกลามไปยังอาคารสุจิณโณ อาคารตะวันกังวานพงษ์ และอาคารเฉลิมพระบารมี มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจำลอง จำนวน 35 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยหนักนอนเปล 6 ราย โดยเคลื่อนย้ายไปยังชั้น 3 อาคารศรีพัฒน์ ผู้ป่วยล้อเข็ญ 9 ราย และผู้ป่วยเดินได้ 20 ราย โดยเคลื่อนย้ายไปที่หน่วยรักษาพยาบาลจุดรวมพล อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ เหตุการณ์จำลองมีผู้ป่วยติดค้างที่ชั้น 8 อาคารสุจิณโณ 1 ราย (ใช้ตุ๊กตา) โดยมีรถกระเช้าของทางเทศบาลเข้าช่วยเหลือ ซึ่งการซ้อมอัคคีภัยในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประมาณ 400 คน มี ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจฉริยา ผอ.โรงพยาบาลฯ เป็น ผอ.แผนฉุกเฉินในครั้งนี้

27701

ร่วมแสดงความคิดเห็น