รายงานพิเศษ… อบจ.ลำพูนพิธีส่งมอบนักศึกษาจีน(รุ่น 5) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของลำพูน

538-large

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดพิธีส่งมอบนักศึกษาจีนจากมหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน และครูชาวต่างชาติ จากสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สถานศึกษาในจังหวัดลำพูนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดลำพูนอย่างต่อเนื่อง
ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เผยว่าได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กับภาคีเครือข่ายทางการศึกษาในจังหวัดลำพูน และพิธีส่งมอบนักศึกษาจีน ตามโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน รุ่นที่ 5 และครูชาวต่างชาติ (ภาษาอังกฤษ) ตามโครงการสนับสนุนงบประมาณจัดหาวิทยากรชาวต่างชาติ เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นอาจารย์สอนภาษาต่างประเทศ ให้กับนักเรียนในจังหวัดลำพูน ประจำภาคเรียนที่ 2/2559 ของปีงบประมาณ 2560 ในการสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษาของเด็กและเยาวชนในจังหวัดลำพูน โดยนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี พร้อมให้โอวาทแก่คณะผู้บริหารสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ นักศึกษาจีน และครูชาวต่าง ๆ ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.อรรณพ พงษ์วาท ที่ปรึกษาโครงการ ศาสตราจารย์ชะภิพร เกียรติคชาธาร ผู้ประสานงานโครงการ ร่วมพิธี ในงานได้จัดพิธีผูกข้อมือรับขวัญตามประเพณีล้านนาให้แก่นักศึกษาจีน ครูชาวต่างชาติให้เป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกครอบครัวลูกหลานชาวลำพูนด้วย
ในภาคเรียนที่ 2/2559 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการส่งมอบนักศึกษาจีน ตามโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน รุ่นที่ 5 นักศึกษาจีนจำนวน 20 คน ประจำสถานศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 15 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ลำพูน โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม โรงเรียนป่าซาง โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา โรงเรียนอนุบาลลำพูน วิทยาลัยเทคโนโลยีชรินรัตน์ลำพูน โรงเรียนวัดบ้านดง โรงเรียนมงคลวิทยา โรงเรียนธนรัตน์วิทยา โรงเรียนใบบุญป่าซาง โรงเรียนละอองทิพย์ โรงเรียนบ้านป่าป๋วย โรงเรียนนาทรายวิทยาคม และวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ อบจ.ลำพูน และครูชาวต่างชาติ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 23 คน ปฏิบัติหน้าที่สอนประจำสถานศึกษาต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีนโยบายในการส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ จึงได้จัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวขึ้น ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังและเตรียมความพร้อมให้กับเด็กนักเรียนในจังหวัดลำพูน ให้สามารถเข้าถึงการสื่อสารภาษา และเข้าใจวัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางการศึกษาร่วมกัน ระหว่าง อบจ.ลำพูน มหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน สถาบันภาษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายทางการศึกษาในจังหวัดลำพูน ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดลำพูน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ซึ่งภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ถือเป็นภาษาที่เด็กและเยาวชนจังหวัดลำพูน ควรที่จะได้รับการฝึกฝนอย่างแท้จริง และต่อเนื่อง ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อสังคม การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน และความสัมพันธ์ด้านอื่นๆ ต่อไป

ทีมข่าวนโยบาย…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น