ผงะ “งูสามเหลี่ยม” ยาว 2 เมตร เลี้อยเข้าบ้านประชาชน แจ้งกู้ภัยจับ

37223

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 19 พ.ย.59 นายจักรพันธ์ ปันตา กู้ชีพเอี้องผึ้งเทศบาลตำบลหนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียง ใหม่ ได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 118 ม.7 มีงูตัวใหญ่ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลื้อยอยู่บริเวณบ้าน จึงรุดไปพร้อมกับอุปกรณ์จับงู เมื่อไปถึงพบว่าเป็นงูลักษณะหัวกลม ลำตัวเรียว ยาว 2 เมตร ปลายหางทู่ ลำตัวเป็นสันสามเหลี่ยม ชาวบ้านเรียกว่างูสามเหลี่ยม จึงใช้อุปกรณ์เข้าจับ แต่ว่างูพยายามต่อสู้ แต่ก็ไม่พ้นความชำนาญของเจ้าหน้าที่และถูกจับได้ แล้วได้นำไปปล่อยในป่าลึกไม่ให้มากวนใจชาวบ้านอีกต่อไป

ทั้งนี้งูสามเหลี่ยม ลักษณะเลื้อยช้าแต่ว่ายน้ำได้เร็ว เป็นงูที่มีความว่องไวปราดเปรียวในน้ำ สีของลำตัวเป็นปล้องดำสลับเหลืองทั้งตัว เวลากัดไม่มีการแผ่แม่เบี้ยเหมือนงูในสกุล Naja

37225

สำหรับงูชนิดนี้ในประเทศไทยจะพบได้ทุกภาค แต่จะพบได้มากในภาคใต้ รวมถึงป่าพรุโต๊ะแดงด้วย กินอาหารจำพวก หนู, กบ, เขียด หรือปลา รวมถึงงูด้วยกันขนาดเล็ก หากินในเวลากลางคืน มักขดนอนตามโคนกอไม้ไผ่, ป่าละเมาะ, พงหญ้าริมน้ำ เป็นงูที่ไม่ดุ ไม่ฉกกัด นอกจากจะมีคนเดินไปเหยียบหรือเดินผ่าน  ปกติตอนกลางวันจะซึมเซา แต่ตอนกลางคืนจะว่องไว มีพิษทำลายระบบประสาทและโลหิตรวมกัน เมื่อถูกกัดจะมีอาการชักกระตุก ปวดช่องท้อง มีเลือดออกเป็นจุด ๆ ใต้ผิวหนัง มีเลือดออกตามไรฟันและไอเป็นเลือด

ร่วมแสดงความคิดเห็น