“ผ่องพรรณ ปาละพงศ์” มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ

6-112

“ผ่องพรรณ ปาละพงศ์” ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประเภททั่วไป สาขาวิชาบริหารธุรกิจ พิธีประสาทปริญญาบัตร ครั้งที่ 14 ประจำปีการศึกษา 2558 มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
นางผ่องพรรณ ปาละพงศ์ อายุ 69 ปี เกิดวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2490 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่ จำกัด ถือได้ว่าเป็นอีกความภูมิใจหนึ่งของเชียงใหม่ ที่มีเบเกอรี่หลากหลายชนิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี ซึ่งเป็นที่ยอมรับสำหรับทุกคนแม้กระทั่งคนกรุงเทพ ต่างยอมรับว่าผึ้งน้อยเบเกอรี่ เป็นเบเกอรี่ที่สร้างความภูมิใจให้กับคนเชียงใหม่ ที่เน้นความสด อร่อย และราคาที่เหมาะสมจนสามารถขยายสาขาได้กว่า 14 สาขา แทบทุกจังหวัดในภาคเหนือ
ภายใต้ความสำเร็จดังกล่าว นางผ่องพรรณ ปาละพงศ์ ได้เลือกใช้วิธีการสร้างความโดดเด่นให้แก่ธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าจดจำสินค้า คือ การผลิตสินค้าที่มีความแตกต่างและไม่สามารถหาได้ง่ายให้กับลูกค้า เมื่อมีสินค้าที่แตกต่างแล้วจึงได้ทำการเสริมจุดแข็งด้วยจุดจำหน่ายที่ทั่วถึง ทำให้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ และยังคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคด้วยการนำหลักการของ Good Manufacturing Practice มาใช้ในการควบคุมการผลิตสินค้าตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงการส่งมอบ จนได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังได้ใช้หลักการของเครือข่ายสัมพันธ์ที่ดีในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ จนทำให้เกิดการขยายตัวทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว จากความสำเร็จดังกล่าวของนางผ่องพรรณ ปาละพงศ์ ทำให้ได้รับรางวัลต่างๆ จากองค์กรต่างๆ มากมาย ได้แก่ รางวัลสตรีนักบริหารภาคเอกชนดีเด่นแห่งชาติ รางวัลยอดหญิงนักบริหารดีเด่น รางวัลนักธุรกิจในดวงใจ เป็นต้น
นอกจากนี้ นางผ่องพรรณ ปาละพงศ์ ยังให้ความสำคัญแก่พนักงานทุกคนที่เป็นแรงขับเคลื่อนในธุรกิจ โดยนำหลักธรรมาภิบาลและวิถีเชิงพุทธมาใช้ในการปกครองคน เพื่อครองใจ จนก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการทำงานของพนักงานทุกคนตั้งแต่ระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่ จำกัด ประสบความสำเร็จได้เช่นทุกวันนี้ ดังรางวัลที่หน่วยงานต่างๆ ได้มอบไว้ เช่น รางวัลต้นแบบองค์กรแห่งความสุข Happy Workplace รางวัลสถานประกอบการดีเด่นที่จ้างงานคนพิการ รางวัลการบริหารและคุ้มครองความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน รางวัลคนดีศรีลำพูน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น