กีฬาสีสัมพันธ์อนุบาลเชียงใหม่ เปิดอย่างยิ่งใหญ่ แปรอักษรเลข ๙ ถวายอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

627906

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 ณ สนามกีฬาสมโภช 700 ปี เมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2559 อย่างยิ่งใหญ่ แปรอักษรเลข ๙ ถวายอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9

dscf8217นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในพิธีเปิดการแข่งขัน ว่า ต้องขอชื่นชมในศักยภาพของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ที่สามารถจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงให้เห็นความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรในโรงเรียนทุกคน และผู้ปกครองนักเรียน ที่ได้ช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริม ให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้

90763

dscf8219

การกีฬา เป็น ภาษาสากลที่ทุกสังคม ทุกชาติ ทุกภาษา ต่างเข้าใจได้เป็นอย่างดี เพราะ กีฬาได้กลายเป็นสิ่งสร้างเสริมสุขภาพทั้งทางกายและใจแก่นักกีฬาและผู้เข้าร่วมในกิจกรรมทุกคน ตลอดทั้งยังก่อให้เกิดความเข้าใจ ความเห็นใจ และความสามัคคีให้กับผู้เล่น และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ขอให้นักกีฬาทุกคนได้โปรดช่วยผดุงรักษาไว้ซึ่งภาษาสากลนี้ไว้อย่างเต็มที่

627837นาย สวงษ์ ไชยยา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาสีสัมพันธ์ของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ได้”ดอกบัวเกมส์” ถือปฏิบัติเป็นประจำ ทุกปีมาโดยตลอด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้านการเล่นกีฬา ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการสนับสนุนให้นักเรียน ที่มีความสามารถทางด้านกีฬาได้แสดงออกในรูปของการแข่งขันอีกทางหนึ่งด้วย

dscf8230

dscf8250

โดย แบ่งการแข่งขันเป็น2 ระดับคือ ระดับชั้นอนุบาล และระดับประถมศึกษาระหว่างกลุ่มสี ในกีฬาวอลเลย์บอล,แชร์บอล,ตะกร้อ,เทเบิลเทนนิส และการแข่งขันกรีฑานักเรียนที่ถือคบเพลิง ได้แก่ เด็กชายปฏิภาณ กองมา ป.6/4 นักเรียนที่กล่าวคำปฏิญาณตน ได้แก่ เด็กชายณธาธาร ประจวบป.6/5

dscf8235

นอกจากนั้นยังได้จัดให้มีกิจกรรมกีฬาระหว่างผู้ปกครองนักเรียนแต่ละระดับชั้น เพื่อเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีระหว่างผู้ปกครองตลอดจนเพื่อประสานความร่วมมือร่วมใจระหว่างบ้านและโรงเรียน อีกทางหนึ่งด้วย

90765dscf8241การแข่งขันกีฬาสีสัมพันธ์ดอกบัวเกมส์ ทุกๆปีที่จัดจะเปี่ยมล้นด้วยบรรยากาศของความสุขสนุกสนานผสมผสานด้วยความรักสามัคคีในหมู่สีทั้ง 8 สี 8 ห้องเรียนตามระดับสายชั้น เป็นความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของคณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีหัวใจเดียวกันคือความสมัครสมานรู้รักสามัคคี เพื่อวิถีชาวบัวอนุบาลเชียงใหม่ แต่ในปีนี้ ปีพ.ศ.2559 จะเป็นการบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ ของการจัดงานกีฬาสีสัมพันธ์ดอกบัวเกมส์ ที่พวกเราทุกคนจะขอจารึกไว้ในความทรงจำว่า

dscf8194

เป็นการแข่งขันกีฬาเพื่อพ่อของแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์นักกีฬา
ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการกีฬาไว้ ว่า “การกีฬามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของแต่ละคนและชีวิตบ้านเมือง” นั่นแสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานในเรื่องการส่งเสริมการกีฬาว่าเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคคลและประเทศชาติ จึงทรงส่งเสริมกีฬาทุกประเภท

627874

ซึ่งหลังจากนั้นพระองค์ก็ยังทรงฝึกซ้อมและเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ รวมทั้งกีฬาแหลมทอง ทรงเล่นกีฬาหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดพระองค์จะศึกษาข้อมูลกีฬาแต่ละชนิดอย่างละเอียด และฝึกฝนจนปฏิบัติได้ดี ท่านยังทรงเคารพกฎกติกาของการกีฬาที่ทรงเล่น และมักจะเน้นย้ำให้นักกีฬาทั้งหลายมีวินัยตลอดเวลา ทรงให้ความสำคัญต่อการฝึกซ้อมเป็นอันมาก ทรงสนพระทัยกีฬาที่มีโอกาสได้ฝึกซ้อม ด้วยทรงเห็นว่าการจะเป็นนักกีฬาที่ดีนั้นต้องให้ความสนใจในการฝึกซ้อม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองให้มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น “ถ้านักกีฬาคนใดไม่ฝึกซ้อมก็จะเป็นนักกีฬาที่ดีไม่ได้”การแสดงแกรนด์โอเพนนิ่งในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสีสัมพันธ์ดอกบัวเกมส์ประจำปี 2559นี้ มีการแปรอักษรเป็นเลข ๙ ปวงพสกนิกร

s__65118211

โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่น้อมสำนึก      ในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์
แด่องค์พระมหากษัตริย์นักกีฬา                ผู้ปรีชาเชี่ยวชาญงานทั้งหลาย
ครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อผองไทย           ประชาราษฎร์สุดอาลัยพระภูมินทร์
เจ็ดสิบปีครองราชย์ทรงงานหนัก                ล้วนประจักษ์ผลลัพธ์ศาสตร์และศิลป์
มิทรงบ่นพระเสโทหลั่งลงดิน                   ชนถวิลร่ำไห้สุดอาลัย
พระบิดรสยามชาติจากไปแล้ว                  ดั่งดวงแก้วแสงเทียนดับแขไข
ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป               เสด็จในสรวงสวรรค์นิรันดร์กาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น