ไหว้พระ สัมผัสเจดีย์ที่สร้างด้วยแรงศรัทธา และวิวสวยที่ “วัดเฉลิมพระเกียรติฯ”

dsc_5716_resizeเมื่อลมหนาวมาเยือน เหมือนเป็นสัญญาณให้ฤดูกาลท่องเที่ยวเปิดฉากขึ้น ซึ่งงานนี้ก็ถึงเวลาที่จะออกมาเที่ยวรับลมหนาวกัน โดยจะขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นทางเลือกอีกแห่งหนึ่ง ที่มาแล้วได้ทั้งบุญและตื่นตาไปกับวิวสวยๆ

นั่นก็คือ “วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์”

dsc_5675_resizeวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ แต่เดิมนั้นเรียกกันว่า “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” ตั้งอยู่ใน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งสิ่งที่โดด
เด่นไม่เหมือนวัดไหนๆของวัดนี้ ได้แก่ ภาพอันงดงามของเจดีย์เล็กๆ ที่ถูกสร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสูง สร้างจากแรงศรัทธา ของมนุษย์ เป็นภาพที่ดึงดูดให้ใครหลายต่อหลายคนอยากที่จะเดินทางมาเยือน
dsc_5654_resizeโดยวัดแห่งนี้แยกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา และอีกส่วนตั้งอยู่บนยอดเขา ในส่วนที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขานั้น เป็นที่ตั้งของ
อุโบสถและเจดีย์ สามารถเข้าไปกราบพระพุทธรูปภายในอุโบสถที่จำลองมาจากพระนิรันตราย ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 4 องค์
หนึ่ง ส่วนในส่วนที่ตั้งอยู่บนยอดเขานั้น เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ที่ต้องนั่งรถผ่านเส้นทางลาดชันและแคบประมาณ 30 นาที จากนั้นเดิน ขึ้นบันไดอีกประมาณ 300 กว่าขั้น ก็จะพบกับหมู่เจดีย์บนภูผาที่สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธา

dsc_5707_resize

วัดเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งอยู่บนภูเขาใหญ่ อยู่ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท บนยอดเขาแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่เป็นที่เคารพบูชาของชาวแจ้ห่มมาอย่างยาวนาน

แต่เมื่อก่อนนี้ยังไม่มีการทำถนนขึ้นสู่ดอย ดังนั้นพุทธศาสนิกชน ผู้ศรัทธาจึงต้องเดินเท้าผ่านป่าทึบและหน้าผาสูงขึ้นไปสักการะบูชา รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ ต่อมา “หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล” (พระเทพวิสุทธิญาณ) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม จังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาทโดยการเดินเท้า

dsc_5687_resizeพลังศรัทธาของท่านจึงเป็นที่มาของการสร้างวัดขึ้น ประกอบกับในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระราชสมภพ
ครบ 200 ปี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2547 ทางคณะสงฆ์จึงมีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติ แด่พระองค์ท่านเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ มีต่อปวงชนชาวไทย จึงได้สร้าง “วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์” ขึ้น

งานนี้สนใจมาเที่ยววัดเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214-16 ทุกวันในเวลาทำการimg_7837_resize

ร่วมแสดงความคิดเห็น