พะเยาจัดแหล่งท่องเที่ยว มาดูฝูงนกยูงขนาดใหญ่

b3

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เตรียมจัดสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวดูฝูงนกยูงขนาดใหญ่ บริเวณ ใกล้ม่อนทานตะวัน ในเขตพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา รองรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวนี้
เมื่อเร็วๆ นี้ นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลป่าซาง และนักท่องเที่ยว ได้เดินทางเข้าชมฝูงนกยูง ที่ลงมาหากินบริเวณข่วงนกยูงใกล้กับม่อนจำม่วง บริเวณใกล้ม่อนทานตะวัน หมู่ 8 บ้านค่า ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งมีฝูงนกยูงกว่า 100 ตัว พากันบินลงมาหากินในช่วงเช้าและเย็น โดยขณะนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว นกยูงจะพากันลงมาหากิน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ต่างพากันมาชมความสวยงามของธรรมชาติและนกยูงกันทุกวัน โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เตรียมปรับพื้นที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาชมนกยูงและทิวทัศน์บนเขาในช่วงฤดูหนาวแห่งนี้ด้วย

นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดพะเยาอากาศเริ่มหนาวแล้ว มีนกยูงพากันบินลงมาหาอาหารกินตามแนวเชิงเขาม่อนจำม่วง ที่บริเวณข่วงนกยูง ดอยหลังม่อนทานตะวันจำนวนมาก ทาง อบจ.พะเยา ได้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนตำบลป่าซาง จัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวชมฝูงนกยูงไว้พร้อมแล้ว โดย อบจ.พะเยา จะมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกยูงแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศอีกแห่งหนึ่ง โดยชาวบ้านในแถบนี้ทั้งหมดได้มีการอนุรักษ์ไว้ ไม่มีใครทำลาย ซึ่งนับว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา โดยนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ นอกจากการชมนกยูงแล้ว ยังสามารถดูทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามของขุนเขาดอกไม้

ทั้งนี้ ม่อนทานตะวัน ซึ่งเป็นภูเขาที่มีการปลูกต้นทานตะวันในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเทียวชมธรรมชาติรับอากาศหนาวบนม่อนทานตะวัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2559 และยาวไปจนถึง เดือน มกราคม 2560 ซึ่งทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยว พร้อมกับมาดูฝูงนกยูงที่อาศัยอยู่ในป่าบนเขาหรือดอยม่อนจำม่วงเป็นจำนวนมาก โดยมีนกยูงบางตัวที่เชื่องและคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว จะบินลงมาหากินใกล้กับผู้ที่มาเดินเที่ยวชมอย่างใกล้ชิด จนมีผู้คน นักท่องเที่ยว พากันมาชมนกยูงกันค่อนข้างคึกคัก โดยทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนม่อนทานตะวัน และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลป่าซาง ได้ร่วมกันดูแลอนุรักษ์นกยูงไว้ เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวดูนกยูงที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ทั้งนี้สามารถเข้าชมนกยูงได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 16.00 น.เป็นต้นไปได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น