มั่นใจตลาด นักเที่ยวยุโรป เริ่มฟื้นคืนชีพ

b1-w9h7-3สถานการณ์การท่องเที่ยวตลาดยุโรปในปัจจุบัน ซึ่งปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงโรม เผยตัวเลข และอัตราการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่เดินเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย และคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้นกว่า 12 % และน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นางสาวรุ่ง กาญจนวิโรจน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงโรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจยุโรป การเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจค่อนข้างชะลอตัว โดยเฉพาะ ตลาดเศรษฐกิจประเทศสเปนและอิตาลี ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ ซึ่งตลาดการท่องเที่ยวของประเทศอิตาลีที่เข้ามาประเทศไทยของปีที่ผ่านมา เข้ามาประมาณ 230,000 คน โดยในปีนี้คาดหวังไว้ 240,000 – 250,000 คน เป็นยอดที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 9 – 10% ส่วนตลาดการท่องเที่ยวของประเทศสเปนที่เข้ามาประเทศไทยปีผ่านมา ประมาณ 140,000 – 150,000 คน ในปีนี้คาดหวังว่าจะถึง 160,000 คน โดยแปดเดือนแรกของปีนี้ยอดเพิ่มขึ้น 12% ลักษณะตลาดการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ เป็นลักษณะช่วงการท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ เป็นช่วง High Season ของนักท่องเที่ยว สิ่งที่เห็นจากปีที่ผ่านมา ตลาดการท่องเที่ยวประเทศสเปนเริ่มขยายตัวดีขึ้นมากกว่าตลาดการท่องเที่ยวของประเทศอิตาลี เริ่มมีการขยายระยะเวลาการเดินทางมากขึ้น ตลาดการเดินทางท่องเที่ยวจะไม่ใช่ช่วงเวลาเดียวกัน ขณะนี้พฤติกรรมการของนักท่องเที่ยวเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากการท่องเที่ยวแบบเดิมแต่เปลี่ยนมาเป็นท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ หาสิ่งแปลกใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของวิถีชีวิตของชุมชน ถือว่าเป็นโอกาสดีของประเทศไทยของปีนี้ เดิมทีเริ่มตั้งแต่ปีที่ผ่านมาด้วยการโปรโมทการท่องเที่ยววิถีไทยและทำต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ ตลาดการท่องเที่ยวเริ่มมีการปรับตัวและให้ความสนใจมากขึ้นสำหรับการตลาดการท่องเที่ยวของประเทศสเปน ประเทศไทยได้เป็นอันดับที่ 2 ของนักท่องเที่ยวรองมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศอิตาลีเหมือนกับประเทศสเปน ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่อยู่ในโซนเอเชียที่อยู่ในระดับต้นๆ ของตลาดการท่องเที่ยว

สำหรับตลาดการท่องเที่ยวในปีหน้าคาดว่าการเติบโตจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเทศอิตาลีต้องรอเศรษฐกิจอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากในสองเดือนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวก่อให้เกิดความเสียหาย ทางรัฐบาลอิตาลีต้องนำเงินมาฟื้นฟูประเทศก่อน เศรษฐกิจในภาพรวมอาจจะยังไม่ฟื้นตัวดี ในขณะที่ตลาดการท่องเที่ยวของประเทศสเปนได้ฟื้นตัว และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังจากที่ตำแหน่งว่างมานาน เพราะฉะนั้นตลาดการท่องเที่ยวประเทศสเปนจึงปรับตัวได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวกลุ่มอายุ หรือวัยที่เข้ามาท่องเที่ยวจะอยู่ที่ช่วงอายุ 25 – 45 ปี เป็นวัยทำงาน ปัจจุบันมีการแบ่งกลุ่มตลาดการท่องเที่ยว โดยตลาดการท่องเที่ยวประเทศสเปน หลักเกณฑ์ที่ทำ คือ ตลาดฮันนีมูน ซึ่งเป็นตลาดที่ใช้จ่ายเงินมาก ชอบในความสะดวกสบาย หรูหรา อยากเห็นสิ่งแปลกใหม่ สิ่งที่ประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มเหล่านี้ จะเป็นเรื่อง พฤติกรรมคนไทยที่มีน้ำใจ ไมตรี, มนุษยสัมพันธ์ที่ดี, เรื่องอาหาร และศิลปวัฒนธรรม และจังหวัดเชียงใหม่ก็มีความพร้อมทุกอย่าง ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ใช่หนึ่งคนต่อวันจะอยู่ที่ 4,600 บาท นักท่องเที่ยวจะพักผ่อนประมาณ 16 วัน หนึ่งในประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ คือ ชุมชน เพื่อไปดูวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ทำให้พื้นที่ชุมชนต้องปรับตัว หาคนเพื่อมาประชาสัมพันธ์พื้นที่ของชุมชนให้นักท่องเที่ยวเข้าใจมากยิ่งขึ้น แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวสเปนในภาคเหนือ คือ สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น