ชื่นชมเด็กพิเศษ วาดภาพในหลวง คว้าเหรียญเงินแข่งขันระดับภาคฯ

5-125เด็กหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนบ้านร่องห้า ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ภูมิใจที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9 พร้อมวาดภาพพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 แข่งขันได้เหรียญเงินระดับภาคมาแล้ว

อาจารย์บังอร ศรีใจ ครูพี่เลี้ยงเด็กหญิงปฐมพร ดอนทิพย์ทราย เด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (ใบ้) โรงเรียนบ้านร่องห้า ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า เด็กหญิงปฐมพร ดอนทิพย์ทราย หรือน้องมด ได้เริ่มเข้ามาเรียนหนังสือร่วมกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนบ้านร่องห้า ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เนื่องจากมีปัญหาบางอย่างที่โรงเรียนเดิม ผู้ปกครองของน้องมด จึงได้ให้มาเรียนที่ โรงเรียนบ้านร่องห้า ดังกล่าว โดยตนยอมรับว่า ที่โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีครูผู้มีความรู้ด้านภาษามือ แต่ทางโรงเรียนก็รับเด็กมา โดยใช้คติที่ว่า ทุกคนสามารถเรียนร่วมกันได้ ดังนั้นตนและครูพี่เลี้ยงอีก 1 คน จึงได้ทำการศึกษาการใช้ภาษามือต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ต่อมาตนจึงได้รู้ว่าน้องมด มีความสามารถทางการวาดภาพ ตนจึงได้นำภาพเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาให้ดู ซึ่งน้องมดได้บอกกับตนด้วยภาษามือว่า รู้สึกรักและภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาใน รัชกาลที่ 9 และน้องมดก็ได้ทำการฝึกฝนพัฒนาฝีมือด้านการวาดภาพดังกล่าวเป็นต้นมา

อาจารย์บังอร กล่าวด้วยว่า ตนได้ปลูกฝังให้เด็กนักเรียนได้รู้จักรักในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งทั้ง 3 สถาบันไม่สามารถจะแยกออกจากกันได้ ถึงแม้น้องมดจะบกพร่องทางการได้ยินทางโรงเรียนก็ได้ให้โอกาสน้องมดเข้าร่วมประกวดการแข่งขันวาดภาพต่างๆ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา น้องมด ก็ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมระดับภาค ครั้งที่ 65 ที่จังหวัดพิษณุโลกมาแล้ว และในปีนี้ก็ยังได้เป็นตัวแทนของจังหวัดพะเยา เข้าร่วมการแข่งขันระดับภาคอีกครั้ง ที่จังหวัดลำปาง อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะครูพี่เลี้ยงที่ไม่เคยมีความรู้ด้านภาษามือมาก่อน แต่ด้วยความคิดที่ว่า ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ทำให้เป็นแรงผลักดันให้ตนต้องศึกษา พร้อมอบรมสั่งสอนเด็กหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน จนนำมาซึ่งความภาคภูมิใจต่อตนเองและโรงเรียนบ้านร่องห้าเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น