คณะแพทย์ –พยาบาล โรงพยาบาลน่าน ทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล

88

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะแพทย์ –พยาบาล โรงพยาบาลน่าน ทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกและรวมพลังแห่งความภักดี ที่ตึกพิทักษ์ไทย ตึกประวัติศาสตร์ ซึ่งตึกพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณตึกพิทักษ์ไทย โรงพยาบาลน่าน เหล่าคณะแพทย์-พยาบาล เจ้าหน้าที่ และประชาชน รวมพลังแห่งความภักดี นำข้าวสารอาหารแห้ง ทำบุญใส่บาตร พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้น ได้ร่วมกันรวมพลังแห่งความจงรักภักดี แสดงความอาลัย ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี นายแพทย์ ภารดร มงคลจาตุรงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน นายแพทย์บุญยงค์ วงศ์รักษ์มิตร นายแพทย์อาวุโส อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน คณะแพทย์-พยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมสงบนิ่งถวายความอาลัย พร้อมกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน ทำดีที่สุด ถวายเป็นพระราชกุศล เปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลังแห่งความดี ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อม
รำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยร่วมกับบันทึกภาพถ่ายโดยชู พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีคุณูปการต่อ พสกนิกรชาวจังหวัดน่าน สร้างความปลาบปลื้มเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้และยังคงสถิตอยู่ในดวงใจอย่างมิรู้ลืมประวัติตึกพิทักษ์ไทย เป็นตึกประวัติศาสตร์ โรงพยาบาลน่าน ในอดีต พระบาทสมเด็จพระปรมิน ทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโรงพยาบาลน่าน ครั้งแรกในวันที่ 23 มีนาคม 2511 และอีกปีละครั้งใน 2 ปีต่อมา คือในวันที่ 10 มีนาคม 2512 และวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2513 พระองค์ได้พระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์และครุภัณฑ์สำนักงาน ตามที่โรงพยาบาลน่าน นายแพทย์บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน

ในสมัยนั้น ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานไป ทรงพระราชทานเงิน จำนวน 240,000 บาท แก่โรงพยาบาลน่าน ทรงเปิดอาคารพระราชทาน ตึกพิทักษ์ไทย (นามพระราชทาน) เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2512 เป็นตึกที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นโดยเงินพระราชทานส่วนพระองค์ จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงเยี่ยมและพระราชทานถุงของขวัญแก่ผู้ป่วยโรงในอาคารตึกพิทักษ์ไทย

ต่อมาในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2513 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมโรงพยาบาลน่าน เป็นครั้งที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินยังตึกพิทักษ์ไทย ซึ่งมีทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบกับผู้ก่อการร้ายในเขตจังหวัดน่าน เข้ารับการรักษาพยาบาลอยู่จำนวน 13 ราย ซึ่ง 3 รายสุดท้าย เพิ่งจะถูกยิงที่ด่านตรวจห้วยนํ้าอุ่น ถนนสายแพร่-น่าน ก่อนเสด็จพระราชดำเนิน ถึงเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น ในโอกาสนี้ ได้พระราชทานถุงของขวัญ พร้อมเงิน แก่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น