ชาวอำเภอสารภี จัดแปรอักษรเลข ๙ ไทยกลางทุ่งนา พร้อมลงแขกเกี่ยวข้าว 9 ไร่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ๙๙๙๙ ตามรอยเท้าพ่อ กิจกรรม “รวมพลังสารภี ร้อยดวงใจ เกี่ยวข้าวตามรอยพ่อ” ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ประจำตำบลยางเนิ้ง โดยมีนายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง ในฐานะประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล พร้อมด้วยเกษตรอำเภอ ทหาร ตำรวจ พลเรือนท้องถิ่น และกลุ่มเกษตรกร กว่า 500 คน ได้ร่วมกันแปรอักษรเป็นรูป เลข ๙ จากนั้นก็พร้อมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าว จำนวน 9 ไร่

ทั้งนี้ทางด้านนายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีฯ ในฐานะประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล กล่าวว่า ทางศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ ได้น้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาใช้เป็นแนวทางการพัฒนา โดยยึดคนเป็นศูนย์ กลาง เพื่อการพัฒนาสู่ความสมดุลของมิติทางเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการขับเคลื่อนไปสู่แนวคิดเกษตรพอเพียง โดยเน้นภูมิปัญญาไทยและการพึ่งตนเอง เกิดเครือข่ายเกษตรและเกษตรกรรมทางเลือกมากขึ้น

ในวันนี้ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อมุ่งลดต้นทุนการผลิตจากการใช้เครื่องจักรกล ในการทำนา โดยใช้แรงงานคนในครอบครัวและในชุมชน ในรูปแบบของการลงแขกที่เป็นวัฒนธรรมประเพณี ของชาวนาไทยที่มีมาแต่โบราณ แสดงถึงความสามัคคี รวมทั้งปลูกฝังให้ประชาชนได้มีความรู้ด้านการเกษตร อันเป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ เพื่อให้เกิดความรักในอาชีพเกษตรกรรม และส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ร่วมแสดงความคิดเห็น