สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 25 พ.ย.59

เย็นลงวูบวาบตามสภาพ คิมหันต์ฤดู เสื้อผ้ากันหนาวเก็บไว้ในตู้ เป็นแรมปี วันนี้ได้กลับมาปัดฝุ่น ใส่กันหนาว สงสารน้องพี่เด็กเล็ก บนดอยสูง ต้องต่อสู้กับ “ภัยหนาวเหน็บ” ที่หนาวจนเจ็บถึงกระดูก ที่เริ่มทวี…..ความรุนแรง

หนาวทุกปีที่คนไทย ใจเมตตา ได้กรุณามอบไออุ่นให้แก่น้องพี่ ในถิ่นทุรกันดาร มากมายหลายหน่วยงานที่หยิบยื่น ความช่วยเหลือ ที่ในปีนี้เขาระบุไว้ว่า จะหนาวหนัก…และหนาวนาน

ทุกๆปีที่ไม่ลืมถิ่นเกิด “กุล” ธรธัณย์ ร่ำรวยทรัพย์  สาวหล่อในวงการบันเทิง จากนครบาล วันนี้ได้รวบรวมสิ่งของ ผ้าห่มกันหนาว-เสื้อผ้า จากเพื่อนที่มีจิตศรัทธาใน แวดวงบันเทิง จะนำมาแจกให้ผู้ผจญภัยหนาว บนดอยสูง ส่วนหนึ่งจะนำมามอบสมทบที่ “เชียงใหม่นิวส์” ที่จะกระจายไปมอบให้ บนดอยไกล…ที่แม่ลาน้อย

หนุ่มใหญ่หัวใจอยากทำดี “ป๋าอ็อด” เกรียงไกร พรหมพิทักษ์ และสหายคนรู้ใจกัน พิเชษฐ กอไผ่ ได้เปิดร้านที่ย่านสันติธรรม ร้านส้มตำเปรี้ยวปาก จัดเป็นโรงทานให้ทุกท่าน ได้ทานฟรี สรรหามาให้อร่อยกัน “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” และตบท้ายด้วย “ไอติมป่าตัน” หากเพื่อนพ้องร่วมสมทบปัจจัยมาจะนำไปมอบ  บ้านเด็กเวียงพิงค์…ในวันพรุ่งนี้

เข้าใจทำการค้าถูกจังหวะพอดี ภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา สั่งมาจากดินแดนโสม “ฮิตเตอร์โมบาย” เอามาจำหน่ายที่ โชว์รูมสังกะสี ที่อยู่ตรงกันข้ามกับ แจ๊ส คาเฟ่ แต่สำหรับที่นี่จะมีบริการให้ทุกคืนกับ “ฮิตเตอร์มือถือ” มานั่งฟังเพลงไม่ต้องหนาวสั่น อุ่นแข้งขากัน…ด้วยเตาอั่งโล่ไฟแรง

กำหนดจัดปีนี้ “งานฤดูหนาวเชียงใหม่” เพื่อคืนความสุขให้แก่  หมู่เฮาคนเมือง กำหนดเริ่มต้นงานใน วันที่ 28 ธันวา และปีนี้ยังมีเหมือนเดิมประกวด “นางสาวเชียงใหม่” ที่ประธานกองประกวดเจ้าเก่า “ดร.หนุ่ม” อดิสร สุดดี เพียงแต่ปีนี้มีหลักเกณฑ์ “ยกเว้นชุดว่ายน้ำ” แต่จะงามตามาในชุด แบบเมืองๆ…สาวเอื้องเหนือ

ท่านเดินทางลงมาจาก ดอยโป่งแยง พระอาจารย์ที่เคารพนับถือยิ่ง พระสมุห์ปัญญา ปญญาธโร เจ้าอาวาสแห่ง “วัดบวกจั่นวนาราม” ท่านเมตตามาบอกบุญ “ทัดดาว” ถึงที่สำนักงาน “เชียงใหม่นิวส์” ที่ท่านได้ก่อสร้าง “กุฏิสงฆ์” และในปีนี้ก็ไม่มี กฐิน-ผ้าป่า จึงขาดแคลนงบประมาณการก่อสร้าง ที่ยังค้างเติ่ง เมื่อท่านได้บอกบุญมาให้ร่วมทำบุญจัดซื้อ กระเบื้องมุงหลังคา  ไม่มีปัญหาครับท่านจะรวบรวมขึ้นไปถวายท่าน คาดว่า…สัปดาห์หน้านี้

จบวันนี้ไปกับ “ธุรกิจบันเทิง” ที่เคยเป็นชุมทางนักเที่ยว โรงแรมเพรสซิเด้นท์ ปิดถ้วนหน้าหมดไม่ว่า แฟบริค เธค-พลู เลาจน์ และล่าสุดที่ปิดไป พิศมัย คาเฟ่ คนเป็นประธานโรงแรม “มร.ฟิลิปส์” วรชาติ เพชรนันทวงค์ คงมองดูทิศทางลมต่อไป คลื่นลมสงบเมื่อไหร่…ลุยใหม่อีกครั้ง

ใจระทึกรอผลประกาศ “ป๊าดโท๊ะ..ดอยสะเก็ด” หนังสั้นที่ผลิตแข่งขันโปรโมท ดอยสะเก็ด ผู้ริเริ่มไอเดียจัดครั้งนี้ ป๋าเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรี ตำบลเชิงดอย กำหนดวันประกาศผล และมอบรางวัล…วันที่ 2 ธันวา

หายหน้าไปจากสังคมเชียงใหม่ ไพทูรย์ หมื่นไธสง เจ้าของที่บุกเบิก “เฮือนห้วยแก้ว” ร้านอาหารวิวธรรมชาติด้านล่าง น้ำตกห้วยแก้ว ไปเป็นกบจำศีลอยู่ที่ กรุงเทพฯ มาปักหลักเพื่อลุยการตลาดป้อนลูกค้า ช่วงหนาวนี้ ส่วนงานทางนี้ให้สองลูกสาว หยาดฝน-ชลระดา หมื่นไธสง คุณพ่อไม่อยู่คุมร้านในช่วงตอนนี้ ระวังจะมีแมว…ไปเฝ้าลูกสาว

ทัดดาว / รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น