แม่ทัพน้อยที่ 3 เปิดแถลงข่าวผลการดำเนินงาน แก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ

%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%81%e0%b8%96%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad-1

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองพันพัฒนาที่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3/ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้เป็นประธานในการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ปัญหาพื้นที่บ้านห้วยส้าน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย และเปิดศูนย์ขวัญแผ่นดิน ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ โดยมีคณะสื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการแถลงในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

โดยทางด้าน พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3/ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดฯ มีบทบาทอำนาจหน้าที่ อำนวยการ บูรณาการ และประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้ามาในพื้นที่เป้าหมายอำเภอชายแดนภาคเหนือ และพื้นที่ตอนในที่ต่อเนื่องของ จ.แม่ฮ่องสอน , จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย วิเคราะห์นโยบาย แผนงาน/โครงการ และระบบงบประมาณในการดำเนินงานสกัดกั้นยาเสพติด เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่เป้าหมายแบบบูรณาการอย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ เสนอแนะการจัดกลไกการบริหารจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพต่อส่วนราชการ และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง

%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%81%e0%b8%96%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad-2

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.59 เวลาประมาณ 09.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 5 , ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.แม่ฮ่องสอน , กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด , สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และ กองร้อยทหารราบที่ 752 กองบังคับการควบคุมกรมทหารราบที่ 17 กองกำลังนเรศวร ได้สนธิกำลังกันเข้าจับกุมกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด ชนเผ่าลีซอ บริเวณเส้นทาง บ้านเมืองน้อย ต.เวียง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีผู้ต้องหาชื่อ นายพิชิต โชคภัคชิตพร มีภูมิลำเนาตามบัตรประจำตัวประชาชน อยู่ที่ 124 หมู่ 8 ต.สบป่อง อ.ป่างมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีการดัดแปลงซุกซ่อนยาเสพติดมาในรถเก๋ง ยี่ห้อ Honda city ทะเบียน ขษ 6052 เชียงใหม่ มีของกลางเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 85 มัด จำนวน 170,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนัก 3 กก.

ซึ่งคาดว่ายาเสพติดดังกล่าว มีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณด้านตรงข้าม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ แล้วลำเลียงโดยรถยนต์ดังกล่าว มาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เพื่อหลบเลี่ยงด้านตรวจจนกระทั้งถูกจับกุมดังกล่าว และเวลา 16.00 น. ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้มีการขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพัก ของผู้ต้องหาอีกจำนวน 2 จุด คือ บ้านเลขที่ 124 ม.6 บ้านกึ๊ดสามสิบ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน และอีกจุด บริเวณหอพักลุงยุทธ (ห้องเช่า) บ้านเมืองสาตรน้อย ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งการตรวจค้นพบหลักฐานหลายอย่างที่จะสามารถนำไปสู่การอออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม ได้อีก และยังมีการยึดรถจักรยานยนต์อีก จำนวน 1 คัน ไว้เพื่อทำการตรวจสอบหาหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดต่อไป โดยผลสำเร็จปฏิบัติดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วนจากงานการข่าวที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลไปสู่การจับกุมในที่สุด

img_1881-mov-still001

ผบ.ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะเดียวกันในส่วนของการเสริมสร้างความมั่นคง บ้านห้วยส้าน หมู่ 10 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.59 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดร่วมกับ ส่วนราชการจับกุม นายเล่าต๋า แสนลี่ และเครือข่ายพร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ทำการขยายผลต่อเนื่องติดตามหาหลักฐานเพิ่มเติม และยึดทรัพย์ได้อีกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้จัดกำลัง 3 ชุดปฏิบัติการวางกำลังในพื้นที่ บ้านห้วยส้าน เพื่อกดดันกลุ่มเครือข่าย และทำลายอิทธิพลของกลุ่ม นายเล่าต๋า แสนลี่

จากการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องของ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ ส่งผลให้ขบวนการค้ายาเสพติดในเขตสหภาพเมียนมา ที่เกี่ยว ข้องกับกลุ่มเครือข่าย บ้านห้วยส้าน หยุดชะงัก จากการข่าวทราบว่ามีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก ที่พักรออยู่ในพื้นที่ตรงข้าม อ.แม่อาย จ.ชียงใหม่ และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย กลับไปที่ บ้านห้วยอ้อ , กองบัญชาการ 46 , เมืองจ๊อด และ จ.ท่าขี้เหล็ก คาดว่ายาเสพติดจำนวนนี้ จะถูกลักลอบลำเลียงเข้าไทยในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

img_1877-mov-still001

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดฯ ได้ร่วมกับ กอ.รมน.จ.เชียงใหม่ สำนักงานป้องกัน และ ป.ป.ส.ภ.5, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , กองกำลังผาเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำแผนงานเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ บ้านห้วยส้าน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงให้ต่อเนื่อง ยั่งยืน ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดฯได้จัดชุดปฏิบัติการ จำนวน 1 ชุด กองร้อยทหารพราน 3106 จัดชุดปฏิบัติการเพิ่มอีก 1 ชุด ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน กอ.รมน.ภาค 3 ส่วนแยก 2 อีก 1 ชุดรวม 3 ชุด เข้าปฏิบัติการประจำในพื้นที่ พร้องทั้ง กอ.รมน.จ.เชียงใหม่

มีแผนที่จะดำเนินการฝึกอบรมทบทวนหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง ณ บ้านห้วยส้าน ซึ่งบ้านห้วยส้านนั้นได้มีการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2533 ซึ่งทุกหน่วยได้บูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขสถานการณ์ยาเสพติด ให้หมดสิ้น รวมทั้งปฏิบัติการจิตวิทยา ประชาสัมพันธ์ สร้างสภาวะแวดล้อมที่ดี ปลูกจิตสำนึก ให้ราษฎรในพื้นที่ ได้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด และร่วมกันพัฒนาพื้นที่ให้ มั่นคง ยั่งยืน ต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้มีการดำเนินการเปิดศูนย์ขวัญแผ่นดิน ของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ขึ้นในกองพันพัฒนาที่ 3 เพื่อเป็นการบูรณาการช่วยเหลือ สนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด จ.เชียงใหม่ ในการฟื้นฟู ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด โดยการค้นหา คัดกรอง บำบัดรักษา และติดตามผู้ผ่านการบำบัด รวมทั้งให้การช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพและจัดหางาน ให้กับผู้ผ่านการบำบัด จำนวน 10 รุ่นๆละ 100 คน

โดยกำหนดเปิดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ รุ่นที่ 1 ในวันที่ 1 -12 ธ.ค.59 มีเป้าหมายจำนวน 100 คน จากพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของ จ.เชียงใหม่ คืออำเภอเชียงดาว, เวียงแหง,ไชยปราการ, ฝาง และ แม่อาย สำหรับในพื้นที่ จ.เชียงราย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ มีแผนงานที่จะร่วมกันบำบัดกับ ศูนย์ขวัญแผ่นดินของ จ.เชียงราย โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ 7 อำเภอชายแดนของ จ.เชียงราย

img_1871-mov-still001

ร่วมแสดงความคิดเห็น