รัฐประศาสนศาสตร์ ม.นอร์ท เสวนาเมืองเชียงใหม่ 720 ปีฯ

1-153
นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ จัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง“เมืองเชียงใหม่ 720 ปี สู่เมืองมรดกโลก …ความฝันหรือความจริง”
นายโชติหิรัญรัตน์ สุวรรณหล้า นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “เมืองเชียงใหม่ 720 ปี สู่เมืองมรดกโลก …ความฝันหรือความจริง” ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ห้องรัฐมนตรี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ว่าสืบเนื่อง จากการที่ทางศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสได้ขึ้นบัญชีเชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับชมได้ที่เว็บไซด์ ขององค์การยูเนสโก (UNESCO) โดยเมืองเชียงใหม่เสนอชื่อเป็นแบบกลุ่ม ซึ่งครอบคลุมพื้นที่สี่เหลี่ยมคูเมือง และวัดสำคัญในเมืองเชียงใหม่ การพิจารณาคัดเลือกตามเกณฑ์และข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณค่าอันโดดเด่นเป็นสากล ความครบถ้วนสมบูรณ์ และความเป็นของแท้ดั้งเดิม และความน่าเชื่อถือของแหล่งมรดกโลก การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การสร้างความเข้าใจถึงกฎระเบียบสากลเกี่ยวกับแหล่งมรดกโลกกับเจ้าของพื้นที่ พร้อมการอนุรักษ์ตามแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่มรดกโลก การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทั้งด้านวิชาการ ผู้บริหาร ประชาชน และนักอนุรักษ์ เพื่อให้เมืองเชียงใหม่เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
นอกจากนี้การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง นอกห้องเรียน ตลอดจนให้ผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการหรือวิชาชีพเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน จึงได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่านคือ รองศาสตราจารย์สมโชติ อ๋องสกุล ผู้เชี่ยวชาญโบราณคดีและประวัติศาสตร์ล้านนา และ นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นวิทยากรการเสวนาทางวิชาการครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมเสริมของรายวิชา สัมมนาการบริหารราชการไทย ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งสอนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บงกช สุทัศน์ ณ อยุธยา อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ และผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ซึ่งรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงการนี้ โดยการเสวนาครั้งนี้มีนักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไปสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น