ระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนชุมชน

b-4-jpg

เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นการจัดทำและทบทวนแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา ณ ห้องเจนีวา โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา
นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการทบทวนการจัดทำแผนชุมชนถือเป็นภารกิจสำคัญของเทศบาลนครเชียงใหม่ อันจะเป็นการเสริมสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมในการพัฒนาเทศบาลนครเชียงใหม่อย่างยั่งยืน เพราะแผนชุมชนจะเป็นสิ่งที่สะท้อนปัญหาความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหา ความต้องการของชุมชนโดยชุมชนเอง
ซึ่งกล่าวได้ว่า “ แผนชุมชน เป็นของชุมชน
ดำเนินการโดยชุมชนและเพื่อประโยชน์ของชุมชน” ดังนั้นการทบทวนแผนชุมชนให้มีคุณภาพจึงมีความจำเป็นเพื่อให้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน และหวังว่าการสัมมนาในครั้งนี้ทุกชุมชนจะมีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพแผนชุมชนของตนเองได้อย่าง
ถูกต้อง เหมาะสมทั้งนี้เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา
และพัฒนาชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป
การจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นการจัดทำและทบทวนแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ ครั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชนมีการทบทวนการจัดทำแผนชุมชนถือเป็นกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ในการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน อันจะเป็นรากฐานของการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น และแผนพัฒนาจังหวัดซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย
ปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่ มีชุมชนทั้งสิ้น 96 ชุมชน ทั้งนี้ผู้นำชุมชนถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการทบทวนการจัดทำแผนชุมชน เพราะจะต้องเป็นผู้ริเริ่ม และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับคนในชุมชนที่มาร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ของชุมชน แล้วนำมาร่วมกันตัดสินใจวางแผนในการกำหนดแนวทางและกิจกรรมการพัฒนาชุมชน ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ในการสัมมนาในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ประมาณ 130 คน
โดยจะได้มีการแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นออกเป็น 4 แขวง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ในการจัดทำแผนชุมชนของผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลและให้แต่ละชุมชนได้นำเสนอแผนของชุมชนที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อที่จะได้ร่วมกันจัดทำเป็นแผนชุมชนในระดับแขวง
รวมถึงร่วมกันจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่เกินศักยภาพของชุมชนก่อนที่จะนำเสนอในระดับเทศบาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น