หนาวนี้อินทนนท์ยังฮิต ขณะที่ดอยหลวงเชียงดาว “ดอกเทียนนกแก้ว” บาน รอให้นักเที่ยวมาชม

s__19644429

อากาศเริ่มหนาว อินทนนท์สุดฮิต นักท่องเที่ยวแห่เยือนช่วงวันหยุด ขณะที่ดอยหลวงเชียงดาว ดอกเทียนนกแก้ว พันธุ์ไม้ดอก หายากหนึ่งเดียวของโลก ออกดอกรับลมหนาวโชว์ความงาม รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสัมผัสความมหัศจรรย์ ด้านยอดดอยต่างๆ ในเชียงใหม่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ออกเดินทางสัมผัสอากาศหนาว

ดอกเทียนนกแก้ว
ดอกเทียนนกแก้ว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 พย 59 ผู้สื่อข่าวได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นำโดย นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่า อุณหภูมิในวันนี้ลดลงจากเมื่อวาน อุณหภูมิเช้านี้ที่ยอดดอยวัดได้ 4 องศา ที่กิ่วแม่ปาน วัดได้ 11 องสา คาดอุณหภูมินับแต่นี้จะลดลงเรื่อย ๆ อากาศเปิด และที่ฮือฮาของนักท่องเที่ยวคือบริเวณจุดที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ได้พบกลุ่มเมฆไหลผ่านยอดดอย บริเวณจุดชมวิว กม.42 สวยงามมาก เมื่อมองจากที่ทำการฯ กม.ที่ 31 นักท่องเที่ยวพากันถ่ายคลิปกันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาดูได้ยาก พระอาทิตย์ขึ้นเมื่อเวลา 06.38 น. ช่วงวันหยุดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลขึ้นมาที่ดอยอินทนนท์กันอย่างคึกคัก ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เตรียมพร้อมรับมืออำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ รวมทั้งจัดการระบบการจราจร การจอดรถต่าง ๆ

dpp_00449ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งว่า ช่วงนี้ดอกเทียนนกแก้วที่ดอยหลวงเชียงดาว ที่มีหนึ่งเดียวของประเทศกำลังออกดอก และยังมีพืชพรรณไม้ดอกที่หาชมได้ยาก เป็นพืชเฉพาะถิ่นอยู่หลากหลายบนดอยหลวงแห่งนี้ ถือเป็นธรรมชาติที่งดงาม ซึ่งดอยหลวงเชียงดาวนั้น จะให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปบนดอยหลวงเชียงดาว โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ดูแลพื้นที่ จะนำพานักท่องเที่ยวขึ้นไปเพียงกำหนด วันละ 150 คนเท่านั้น เพื่อไม่ให้ระบบนิเวศน์ต่าง ๆ บอบช้ำ ก็ขอเชิญนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถมาแจ้งรายชื่อและสอบถามกับเจ้าหน้าที่อุทยานเชียงดาว ได้

สำหรับดอกเทียนนกแก้ว นับเป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นที่หาดูยาก จัดอยู่ในกลุ่มพืชล้มลุก วงศ์ BALSAMINACEAE ในตระกูลต้นเทียน สามารถพบได้เพียงที่เดียว คือ ที่ดอยหลวงเชียงดาว ลักษณะลำต้นสีเขียว เปลือกเรียบ อวบน้ำ แตกกิ่งก้านไม่มาก สูง 0.5-1.5 เมตร ประโยชน์คือปลูกประดับ เพราะดอกสวยมาก ใบ เป็นใบเดี่ยว รูปไข่กว้าง โคนใบมน ปลายแหลม ขอบใบจักเล็กน้อย ดอกมีรูปร่างคล้ายนกแก้ว กำลังกางปีกบินดูสวยงามสะดุดตา ขนาดดอก 2-3 ซม. ออกเป็นดอกเดี่ยว ตามก้านใบ หรือปลายยอด ออกดอก ต.ค.-พ.ย. ซึ่งจะ เติบโตดีในดินร่วน ชอบอากาศหนาวเย็น ระดับความสูงที่ 1,500-1,800 เมตร

ขณะเดียวกันในช่วงของวันหยุดยาวสัปดาห์นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามยอดดอยต่างๆ อาทิ ยอดดอยม่อนแจ่ม ที่ขณะนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้นั้นที่บริเวณยอดดอยมีอากาศเย็นลมพัดตลอดทั้งวัน ส่งผลให้กลุ่มนักท่องเที่ยวอยากขึ้นไปเยือนชมความงาม ซึ่งมีทั้งที่เดินทางไปกับกลุ่มคณะ และครอบครัว นอกจากนี้แล้วยังมีการเช่าเต็นท์พักแรม ที่ทางผู้ประกอบการได้จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อค้างคืนรอชมความงามของทะเลหมอกและแสงอาทิตย์แรกในยามเช้า

s__19644430

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ประกอบการ ที่เปิดให้บริการห้องพักและเช่าเต็นท์พักแรม ระบุว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวกำลังเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งจากนี้คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงที่สภาพอากาศในพื้นที่เริ่มหนาวเย็นแล้ว ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงและในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นิยมเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เช่นกัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองห้องพัก หรือเช่าเต็นท์พักแรมส่วนใหญ่นั้นจะมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะทางใต้ ที่อยากจะขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวของทางบ้านเรา ประกอบกับอยากชมวิวทิวทัศน์ของยอดดอยอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วในส่วนของยอดจองห้องพักนั้น ขณะนี้ทุกจุดและทุกเจ้าที่เปิดให้บริการเช่าห้องพักนั้น ก็เริ่มมียอดจองเต็มแล้วเนื่องจากมีการติดต่อจองไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาวที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้ รวมทั้งเพื่อมาเฉลิมฉลองสิ้นปี ส่วนเต็นท์พักแรมนั้นหากมีปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ก็ยังพอเพิ่มจำนวนได้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยว ชมความงามของธรรมชาติได้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในช่วงกลางเดือนหน้าดอกไม้นานาพรรณ ก็จะเริ่มเบ่งบาน ทำให้เกิดความสวยงามและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น