เชียงใหม่ร่วมจิตอาสาฯ จัดรวมเคียวเกี่ยวข้าว

%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%a7%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7-1

เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกลุ่มจิตอาสาเพื่อสังคม พร้อมใจกันจัดกิจกรรม “วันรวมเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อผู้พิการรุนแรงและผู้ด้อยโอกาส ครั้งที่ 2” พากันลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อผู้พิการรุนแรงและด้อยโอกาส ถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
เมื่อช่วงเช้าเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 138 หมู่ 7 บ้าน “ชาลิสา-ภาณุ” ตำบลเมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในงาน “วันรวมเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อผู้พิการรุนแรงและผู้ด้อยโอกาส ครั้งที่ 2” โดยกลุ่มจิตอาสาเพื่อสังคมรวมตัวของบุคคลและองค์กรจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนโดยเริ่มต้นจากคุณดวงกมล พาณิชยกุล โดยมีโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ โรงพยาบาลสันทราย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมู่บ้านชุมชนต่างๆ รวมถึงผู้มีจิตอาสาจากหน่วยงานต่างๆ มาพร้อมกันในงาน วันรวมเคียวเกี่ยวข้าวเพื่อผู้ด้อยโอกาส บนพื้นที่นาของคุณดวงกมล พาณิชยกุลซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 17 ไร่
โดยทางนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานนำถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยและนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากนั้นมอบของที่ระลึกแก่ชาวนาอาวุโส พร้อมกล่าวปราศรัยกับผู้ร่วมงาน ชาวนา ประชาชน หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงเกี่ยวข้าวกำแรก เป็นการเปิดงาน ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กลุ่มจิตอาสาเพื่อสังคมรวมตัวของบุคคลและองค์กรจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเริ่มต้นจากคุณดวงกมล พาณิชยกุล ซึ่งเป็นศิษย์เก่าจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (ต.อ) รุ่นปี 34 และจากโรงเรียนราชินีบน มารวมตัวกันทางผู้มีจิตอาสาในพื้นที่จากหน่วยงานองค์กร ชุมชน ได้แก่โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ โรงพยาบาลสันทราย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมู่บ้านชุมชนต่างๆ รวมถึงผู้มีจิตอาสาจากหน่วยงานต่างๆ มาพร้อมกันในงาน วันรวมเคียวเกี่ยวข้าวเพื่อผู้ด้อยโอกาส บนพื้นที่นาของคุณดวงกมล พาณิชยกุล ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 17 ไร่
ซึ่งในการเกี่ยวข้าวครั้งนี้จะนำข้าวทั้งหมด ไปจำหน่ายและนำเงินทั้งหมดไปจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเด็กพิการรุนแรง ของมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ กิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายความไว้อาลัย เพื่อรวมผู้มีจิตอาสาเพื่อสังคมร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว นำเงินจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวเด็กพิการรุนแรงของมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ เพื่อให้เป็นตัวอย่างในการทำนา โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเป็นต้นแบบแก่ชุมชน เพื่อทดลองปลูกข้าวพันธุ์ที่เป็นพันธุ์ผสมหลายๆ พันธุ์ โดยรวบรวมพันธุ์ข้าวที่มีสรรพคุณเป็นยาเรียกว่าข้าวธัญโอสถ ประกอบด้วยพันธุ์ข้าว 10 ชนิด และเพื่อเชิดชูเกียรติชาวนาไทยที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติรวม ทั้งรักษาประเพณีดั้งเดิมการลงแขกเกี่ยวข้าวการบูชาพระแม่โพสพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น