เชียงใหม่กวาดล้างหนัก! แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมือง

%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7

เชียงใหม่ออกกวาดล้างหนัก แรงงานต่างด้าว และคนลักลอบเข้าเมือง ล่าสุดช่วงเช้า ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง ลงตรวจชุมชนวัดท่ากระดาษ หมู่ 1 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ จับกุมได้ 4 ราย ด้านจัดหางานเชียงใหม่ ออกกวาดล้างแรงงานต่างด้าว ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย 3 จุดในพื้นที่ พบผู้กระทำผิดหลายราย จับส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่ทางด้านนายอำเภอสารภีเชียงใหม่ ร่วมกำลังบูรณาการตรวจแคมป์คนงานจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ทำการผลักดันออกนอกประเทศ
เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 25 พ.ย.59 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำโดย พ.อ.สงบ วังแก้ว รอง เสธฯ มทบ.33, พ.อ.ปิยศักดิ์ ศรีเชียงราย กอ.รมน.ชม., พ.ต.โสภณ ศักดิ์เกษม ผบ.ร้อย รส.พัน.3 กกล.รส.ชม. ได้บูรณาการร่วมกันนำกำลังเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย ที่ ชุมชนวัดท่ากระดาษ หมู่ 1 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อกวาดล้างปัญหาแรงงานต่างด้าว และสิ่งผิดกฎหมาย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจพื้นที่ และดำเนินคดีกับผุ้กระทำผิดกำหมาย ซึ่งผลการปฏิบัติการในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าว พักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายชัยอู้ (ไม่มีนามสกุล) อายุ 22 ปี, นายเมือง (ไม่มีนามสกุล) อายุ 19 ปี, นายหม่อง (ไม่มีนามสกุล) อายุ 20 ปี และ นายดร (ไม่มีนามสกุล) อายุ 28 ปี โดยทั้งหมดมีสัญชาติ เมียร์ม่า โดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรและพักอาศัยอยู่โดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันทำการตรวจยึด รถจักรยานยนต์เพื่อตรวจสอบ จำนวน 2 คัน และ จัดทำประวัติบุคคลต่างด้าว และยานพาหนะ จำนวน 34 ราย
ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 24 พ.ย.59 ที่ผ่านมา สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ โดยการอำนวยการ ของนางเยาวภา พิบูลย์ผล ร่วมกับ กอ.รมน.จว.ชม., กองร้อย ตชด.ที่ 333, กองร้อย อส.ชม.ที่ 1 ได้บูรณาการความร่วมมือ นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการบูรณาการของเจ้าหน้าที่ตามนโยบายของอธิบดีกรมการจัดหางานในการออกตรวจสอบ ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าว ลักลอบทำงานโดยฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเมื่อเวลา 10.00 น. ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ณ ตลาดศิริวัฒนา ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวจำนวน 50 คน พบแรงงานต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย จำนวน 6 ราย ทำงานผิดเงื่อนไข 5 ราย (ช.1 ,ญ.5) และเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 1 ราย (ญ) พร้อมร้องทุกข์ต่อนายจ้างข้อหาให้คนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ไม่ได้รับอนุญาตทำงานกับตนเข้าทำงาน จำนวน 5 ราย และรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน จำนวน 1 ราย
จากนั้น ในเวลาประมาณ 11.30 น. ได้เข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวจำนวน 18 คน พบแรงงานต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย (เป็น รปภ.) จำนวน 6 ราย (ช.) ทำงานผิดเงื่อนไข จำนวน 5 ราย และหลบหนีเข้าเมือง 1 ราย และแจ้งข้อหาเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พร้อมร้องทุกข์นายจ้างข้อหา รับคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับตนเข้าทำงาน และแจ้งข้อหาให้บริการรักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้จัดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับอนุญาต
ต่อมาช่วงบ่าย เวลาประมาณ 14.00 น. ได้เข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว จำนวน 22 คน พบแรงงานต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย (เป็น รปภ.) จำนวน 5 ราย (ช.) ทำงานผิดเงื่อนไข จำนวน 5 ราย และแจ้งข้อหาเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนพร้อมร้องทุกข์นายจ้างข้อหา รับคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับตนเข้าทำงาน และแจ้งข้อหาให้บริการรักษาความปลอดภัย โดยไม่ได้จัดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับอนุญาต
นอกจากนี้ โดยการอำนวยการของ นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่, พ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก.สภ.สารภี, นายมีชัย จันทร์กระจ่าง ปลัดอำเภอสารภี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร หมู่ รส.ที่ 1 มว.รส.ที่ 1 ร้อย รส.ที่ 3 พันพัฒนา 3 กกล.รส.จว.ช.ม. อ.สารภีนำโดย ร.ท.ไพฑูรย์ นวลแหยม หน.ชป.ฯ ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.สารภี พร้อมกำลัง อส.อ.สารภีร่วมตรวจบูรณาการ 3 ฝ่าย ฝ่ายปกครอง อส.กำนัน ผญบ., ทหาร, ตร, ร่วมออกตรวจ ที่พักแรงงานต่างด้าวและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อ.สารภีโดย เข้าตรวจ ที่พักคนงานในพื้นที่ ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่
โดยเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองได้ เข้าตรวจค้นตรวจสอบบ้านพักคนงานจำนวน 150 ห้องพัก เบื้องต้นพบคนงานจำนวนกว่า 300 คน มีเอกสารเข้าเมืองและใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย และทำการตรวจพบแรงงานไม่มีใบอนุญาตเข้าเมืองและใบอนุญาตทำงานจำนวน 3 ราย เป็นชาย 1 ราย หญิงจำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ 1.นายหลู่ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 19 ปี ชาวไทยใหญ่ , 2.นาง นวล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 19 ปี ชาวไทยใหญ่, 3.นาง นน ไม่ทราบนามสกุล อายุ 19 ปี ชาวไทยใหญ่ เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทางฝ่ายปกครองได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คน ส่งพนักงาน สวบสวน สภ.สารภี เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น