จบไปแล้วงาน “แอ่วเฮือน เยือนผญา”มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 3,000คน

s__68042755

สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน“แอ่วเฮือน เยือนผญา” พิพิธภัณฑ์มีชีวิต : วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา เผยแพร่วิถีชีวิต วัฒนธรรมล้านนา ชนเผ่า และชาติพันธุ์ ในปีนี้มีสถานศึกษานำนักเรียน นักศึกษา รวมถึงมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 3,000คน

s__67928108นายประจวบ กันธิยะรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.ศุภชัยเชื้อรัตนพงษ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน“แอ่วเฮือน เยือนผญา” พิพิธภัณฑ์มีชีวิต : วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา ที่จัดขึ้นโดยสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00-17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช.

s__68042759

ผศ.วิลาวัณย์ เศวตเศรนี รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศนักศึกษา เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป ได้เข้าชม และได้รับความรู้จากการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยภายในงานมีการจัดแสดงวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม ชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา อาทิ ไทยวน ไทลื้อ ไทเขิน ไทใหญ่ ไทยอง ปกาเกอะญอ และลัวะ

s__68042758

กิจกรรมหลองข้าววิถีชีวิต พิธีกรรม และการสร้างเครือข่ายกับชุมชน โดยกลุ่มชุมชนรัฐฉาน เชียงตุง และกลุ่มชุมชนหลวงพระบางสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว การฝึกประดิษฐ์และสาธิต การผลิตงานหัตถกรรมพื้นบ้าน “ลานสรวงข่วงศิลป์” จากพ่อครู แม่ครู และสล่าเมือง จำนวน11 ฐานการเรียนรู้ การฝึกประดิษฐ์และสาธิตการละเล่น “ม่วนงันของเล่น 4 ภาค” การฝึกทำหุ่นสัญจรน้องน้อย หุ่นนิ้ว หุ่นมือหุ่นเงา นิทรรศการด้านสถาปัตยกรรม และกาดหมั้ว โดยการจัดงานดังกล่าวได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5แล้ว ซึ่งในปีนี้มีสถานศึกษานำนักเรียน นักศึกษา รวมถึงมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 3,000คน

s__67862533จบไปแล้วสำหรับงาน “แอ่วเฮือน เยือนผญา” พิพิธภัณฑ์มีชีวิต : วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช. ในนามของสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม ผู้ร่วมจัดงานดังกล่าว ขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วมงาน สถาบันการศึกษา เครือข่ายศิลปวัฒนธรรม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่มีส่วนให้งานแอ่วเฮือน เยือนผญาในปีนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

s__68042757และมีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ และหวังว่าทุกท่านจะให้ความสนใจร่วมกิจกรรมต่างๆที่ทางสำนักฯ จัดขึ้นในโอกาสต่อไป แล้วพบกันใหม่ในกิจกรรมหน้ากับงานแอ่วเฮือนไตลื้อเดือนธันวาคม 2559 ติดตามข่าวสารการจัดงานด้านศิลปวัฒนธรรม ได้ที่ แฟนเพจสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และเว็บไซต์สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม

s__68042756

ร่วมแสดงความคิดเห็น