โครงการ ๙,๙๙๙ ตามรอยเท้าพ่อ อ.สารภี

dsc_0074

เปิดอีกหนึ่งแห่งกับกิจกรรมรวมพลังสารภี ร้อยดวงใจ เกี่ยวข้าวตามรอยพ่อ ที่ช่วงนี้กระแสข้าวกำลังมาแรง วันก่อน นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ๙,๙๙๙ ตามรอยเท้าพ่อ กิจกรรม “รวมพลังสารภี ร้อยดวงใจ เกี่ยวข้าวตามรอยพ่อ” ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลยางเนิ้ง ในพื้นที่นาของ นายอุดม อภิชัย โดยมี นายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง ในฐานะประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลยางเนิ้ง พร้อมด้วย นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นางนิชกานต์ โตเขียว เกษตรอำเภอสารภี และหน่วยงานของทหาร ตำรวจ พลเรือนท้องถิ่น และกลุ่มเกษตรกร กว่า 500 คน ได้ร่วมกันแปลอักษรเป็นรูปเลข ๙ จากนั้นก็พร้อมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าว จำนวน 9 ไร่
ทั้งนี้ทางด้าน นายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง ในฐานะประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลยางเนิ้ง กล่าวว่า โดยทางศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลยางเนิ้ง ได้น้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้เป็นแนวทางการพัฒนา โดยยึดคนเป็นศูนย์กลาง เพื่อการพัฒนาสู่ความสมดุลของมิติทางเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
มีการขับเคลื่อนไปสู่แนวคิดเกษตรพอเพียง โดยเน้นภูมิปัญญาไทยและการพึ่งตนเอง เกิดเครือข่ายเกษตรและเกษตรกรรมทางเลือกมากขึ้น จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อมุ่งลดต้นทุนการผลิตจากการใช้เครื่องจักรกลในการทำนา โดยใช้แรงงานคนในครอบครัวและในชุมชน ในรูปแบบของการลงแขกที่เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวนาไทยที่มีมาแต่โบราณ แสดงถึงความสามัคคี รวมทั้งเป็นการปลูกฝังให้ประชาชนได้มีความรู้ด้านการเกษตรอันเป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ
เพื่อให้เกิดความรักในอาชีพเกษตรกรรม และส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปร มินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

ร่วมแสดงความคิดเห็น