มหกรรมแสดงพื้นบ้านล้านนา แสดงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

image

ศิลปินพื้นบ้านล้านนารวมใจจัดมหกรรมแสดงพื้นบ้านล้านนาแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินมหาภูมิพลอดุลยเดช

ที่ลานพระบรมราชาอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมการแสดงพื้นบ้านล้านนา” พลังศิลปินรวมใจ แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้การต้อนรับ โดยงาน “มหกรรมพื้นบ้านล้านนา” ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในฐานะองค์อัครศิลปิน โดยการรวมพลังของศิลปินพื้นบ้านล้านนา ประกอบด้วย การขับซอ การแสดงกลองล้านนา การฟ้อนเทียนถวายสักการะ เป็นต้น และเพื่อสนับสนุนให้ศิลปินพื้นบ้านล้านนามีพื้นที่ในการแสดงและมีรายได้เพิ่มขึ้น

image

โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ การจ๊อยซอจากเอกองค์อัครศิลปิน และแม่ครูบัวซอน ถนอมบุญ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อแสดงความอาลัย การแสดงมหกรรมกลองล้านนา จำนวน 179 คน การขับซอประสานเสียงชาย-หญิงแสดงความอาลัย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดการแสดงฟ้อนเทียน โดยกลุ่มศิลปินช่างฟ้อนจิตอาสา จำนวน 999 คนได้ร่วมกันฟ้อนเทียนเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลา 9 นาที

image

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับกลุ่มศิลปินพื้นบ้านล้านนาภาคเหนือ โดยได้ร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการแสดงพื้นบ้านให้แก่เด็ก และเยาวชน เปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกแขนงมีพื้นที่แสดง เพื่อถวายอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในฐานะที่ทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นองค์เอกกษัตริย์อัครศิลปินแห่งสยาม อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น