“พ่อเมืองเชียงใหม่”ลงเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อเด็กพิการ“ที่บ้านชลลิสา-ภาณุ”

402-large

วันรวมเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อผู้พิการรุนแรงและผู้ด้อยโอกาส ครั้งที่ 2 โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีได้เดินทางมาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจ พร้อมกับ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีตามโครงการ “วันรวมเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อผู้ด้อยโอกาส” บนพื้นที่ 17 ไร่ โดย นายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทราย และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ
ณ บ้านเลขที่ 138 หมู่ 7 บ้าน “ชลิสา-ภาณุ” ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2559 สืบเนื่องมาจากกลุ่มจิตอาสาเพื่อสังคม ซึ่งเป็นการรวมตัวของบุคคลและองค์กรจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเริ่มต้นจาก ดวงกมล พานิชกุล ได้เชิญชวนเพื่อนๆ ซึ่งเป็นกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (ต.อ.) รุ่นที่ 34 และจากโรงเรียนราชินีบน มารวมตัวกันรวมทั้งผู้ที่มีจิตอาสาในพื้นที่ จากหน่วยงานองค์กร ชุมชน ได้แก่ จากโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ โรงพยาบาลสันทราย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมู่บ้านชุมชนต่างๆรวมทั้งผู้มีจิตอาสากลุ่มอื่นๆ อีกจากหลายหน่วยงาน มาพร้อมกันจัดงาน “วันรวมเคียวเกี่ยวข้าว เพื่อผู้ด้อยโอกาส” ขึ้นในปี 2558 เป็นปีแรก บนที่นาของ ดวงกมล พินิชกุล ซึ่งมีพื้นที่ 17 ไร่ในปีที่ผ่านมา โดยได้มอบข้าวทั้งหมดให้กับ มูลนิธิเด็กกำพร้าและในปี 2559 นี้ได้จัดกิจกรรมขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ข้าวทั้งหมดจะนำไปจำหน่ายและนำเงินทั้งหมด ไปจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเด็กพิการรุนแรง ของมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการต่อไป
วัตถุประสงค์ในการจัดงานนั้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายความอาลัย อีกทั้งยังเป็นการรวมผู้มีจิตอาสาเพื่อสังคมร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว นำเงินจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือครอบครัวเด็กพิการรุนแรงของมูลนิธิเพื่อคนพิการ ให้เป็นตัวอย่าง ในการทำนาโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อเป็นต้นแบบแก่สังคมและชุมชน เป็นการทดลองปลูกพันธุ์ข้าวที่เป็นพันธุ์ผสมหลายๆ สายพันธุ์ข้าว โดยรวบรวมพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพสรรพคุณเป็นยาเรียกว่า “ข้าวธัญโอสถ” ประกอบด้วยพันธุ์ข้าว 10 ชนิด ซึ่งรวมไปถึงเพื่อเชิดชูเกียรติชาวนาไทย ที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ รวมทั้งรักษาประเพณีดั้งเดิมการลงแขกเกี่ยวข้าว การบูชาเจ้าแม่โพสพ
ในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยจัดขึ้นวันที่ 25 พ.ย.2559 โดยได้รับเกียรติจาก ท่านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีได้เดินทางมาเป็นกำลังใจพร้อมกับตรวจเยี่ยมในช่วงเช้าของวันเกี่ยวข้าว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีในช่วงภาคบ่ายในวันเดียวกัน ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ได้เดินทางมาร่วมงานดังกล่าว
รวมใจเกี่ยวข้าวจิตอาสาครั้งนี้ ทั้งโรงพยาบาลสันทราย กองพันพัฒนาที่ 3 อ.แม่ริม คณะครูและนักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนกาวิละอนุกุล คณะครูและนักเรียนศูนย์ฝึกอาชีพคนตาบอด คณะครูนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ วัดห้วยเกี๋ยง วงดนตรีคนเฒ่าเชียงใหม่ ชุมชน และ อสม. ตลอดจนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชาวนาอาวุโส ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.สันทราย เด็กพิการรุนแรง ติดเตียงของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 พร้อมผู้ดูแล
สำหรับ ดวงกมล พานิชกุล เคยทำงานอยู่ที่สถานทูตไทยในประเทศฝรั่งเศส จนเกษียณอายุราชการ ได้กลับมาพำนักอาศัยอยู่ที่อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นบุคคลที่มีจิตอาสาและมีความสนใจในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือสังคม การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ด้อยโอกาส เช่น คนพิการ เด็กกำพร้า คนยากจน เป็นต้น
เคยสละทุนทรัพย์ส่วนตัวช่วยเหลือโรงพยาบาลสันทรายในการบริจาคเงินจัดซื้อ
เครื่องมือแพทย์ ซึ่งมองว่า ประเทศไทยคนไทยยังมีช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนมาก ในสังคมทุกวันนี้มีอยู่ 2 จำพวก คือ คนที่โกงคนอื่น
และคนที่ถูกโกง จึงมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นครูสอนลูกชาวบ้าน และทำพื้นที่นาของตนเอง ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมไทยต่อไป

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น