พระสงฆ์ปลูกผักปลอดสารพิษ แจกชาวบ้าน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

12เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 เวลา 08.00 น พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง ต.หนอง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ได้วางแนวปฏิบัติตนและทำงานที่นอกเหนือจากกิจของสงฆ์แล้ว ยังได้ทำการสอนชาวบ้านสอนพระสงฆ์ให้ดำรงตนอยู่แบบพอเพียง และที่สำคัญต้องสอนชาวบ้านให้เข้าใจแนวปรัชญาแบบพอเพียง ซึ่งการสอนนั้นคงจะต้องทำให้เห็น จับได้มองเห็น และที่สำคัญต้องเกิดประโยชน์กับชุมชนในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ

14

ต่อมาได้นำผู้สื่อข่าวออกไปพบกับพระอุดมกิติแก้ว เจ้าสำนักสงฆ์บ้านห้วยต้นตอง ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ ซึ่งได้รับคำชี้แนะและนำแบบอย่างของพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ มาใช้ และได้ดำเนินการปลูกผักกินได้ ทั้งพืชผักสวนครัวและต้นไม้ ผลต้นไม้โตเร็วเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับชาวบ้าน ได้เข้ามาเรียนรู้ได้ปลูกพริกขี้หนู, ปลูกถั่วฝักยาว, ถั่วแขก, ปลูกฟักทอง, ปลูกฟักเขียว, ปลูกบวบหวาน, ผักกาดฯ เพื่อใช้ทำอาหารฉันเอง เพราะว่าวัดนั้นอยู่ไกลจากพื้นที่ความเจริญ ต้องเดินทางหลายชั่วโมงหรือไม่ ก็ต้องขอชาวบ้านขับรถออกมาส่ง

ซึ่งเป็นการรบกวนเวลาทำมาหากินของชาวบ้าน จึงปลูกเองและที่เหลือแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นชนเผ่าลีซูได้เก็บกลับบ้านสามารถประกอบอาหารได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชาวบ้าน ซึ่งในเวลานี้ทางหมู่บ้านและชาวบ้านเริ่มเรียนแบบแล้ว การสอนนั้นต้องลงมือทำแล้วให้ชาวบ้านเห็น เขาก็สามารถที่จะนำไปทำเองและเกิดประโยชน์กับเขาเอง ในส่วนราชการก็สามารถที่จะนำวิธีการนี้ไปใช้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น