สภาพคล่องต.ค.59 ผ่อนคลายลง จากเงินฝากภาครัฐ

b-3ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2559 จากเอกสารรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน (ธ.พ.1.1) พร้อมประเมินแนวโน้มในระยะถัดไปไว้ ดังนี้

สินเชื่อเดือนตุลาคม…ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยตามกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอลงจากปัจจัยพิเศษ ขณะที่ เงินฝากเพิ่มขึ้นจากภาครัฐที่เริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ เงินให้สินเชื่อสุทธิ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2.29 หมื่นล้านบาท จากเดือนก่อน สู่ระดับ 10.52 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัว 2.84% YoY และ 0.50% YTD โดยยังคงเพิ่มขึ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อที่อยู่อาศัย ส่วนแรงกดดันของการชำระคืนสินเชื่อเช่าซื้อที่เริ่มบรรเทาลง ช่วยหนุนให้ภาพรวมสินเชื่อในกลุ่มธนาคารขนาดกลางและเล็กกลับมาเป็นบวกเล็กน้อยในเดือนที่ผ่านมา

เงินฝากกลับมาเพิ่มขึ้น 2.09 แสนล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 11.36 ล้านล้านบาท ขยายตัว 1.91% YoY และ 1.49% YTD ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ (CASA) ที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยด้านฤดูกาลที่ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณที่จะมีเงินฝากของภาครัฐเข้ามาเพื่อเตรียมเบิกจ่ายให้กับหน่วยงานต่าง ๆ นอกจากนั้น ยังมีแรงหนุนจากเงินฝากกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ปรับเพิ่มขึ้นในบางธนาคารอีกด้วย

เครื่องชี้สภาพคล่อง กลับมาผ่อนคลายลงใกล้เคียงกับช่วงต้นปี…จากเงินฝากที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าสินเชื่อ สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์เดือนตุลาคม 2559 ผ่อนคลายลงจากเดือนก่อนหน้า จากเงินฝากที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าการขยายตัวของเงินให้สินเชื่อ โดยสะท้อนผ่านสัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ซึ่งอ่อนตัวลงมาที่ 90.57% จาก 92.10% ในเดือนก่อน อีกทั้งยังสอดคล้องกับสัดส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ต่อสินทรัพย์รวมที่ขยับขึ้นมาที่ระดับ 20.48% จากระดับ 19.3% ในเดือนก่อนหน้า

สภาพคล่องในระบบน่าจะยังประคองตัวในช่วงที่เหลือของปี 2559 ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อทั้งปี อาจถูกกระทบจากปัจจัยพิเศษในประเทศ ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลท้ายปีชะลอลง

ในเดือนตุลาคม 2559 บรรยากาศการไว้อาลัยของคนในชาติ ปกคลุมการใช้จ่ายภาคเอกชนในบางกิจกรรมให้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี แนวโน้มการใช้จ่ายในเดือนสุดท้ายของปีอาจมีแรงเหวี่ยงกลับ ประกอบกับมีความเป็นไปได้ที่รัฐจะนำมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายพิเศษกลับมาใช้อีกครั้งในหมวดการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งคงมีส่วนช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและสินเชื่อรายย่อยบางประเภทให้ปรับตัวดีขึ้นได้

สำหรับด้านเงินฝากนั้น ปัจจัยฤดูกาลในช่วงท้ายปีที่มักมีแรงซื้อผลิตภัณฑ์เงินออมระยะยาวเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ทั้งประกันชีวิต และกองทุนรวม (RMF และ LTF) อาจมีส่วนดึงเงินฝากออกจากระบบบ้าง แต่ด้วยความต้องการสินเชื่อที่ยังค่อยเป็นค่อยไป ทำให้คาดว่าการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษของธนาคารในช่วงท้ายปี จึงน่าจะมุ่งเน้นเพื่อชดเชยเงินฝากพิเศษเดิมที่ครบกำหนดเป็นหลักมากกว่าจะเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมาจากช่องทางการออมอื่นๆ อย่างไรก็ดี ด้วยภาพที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคมที่จะถึงนี้ อาจจะเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติมให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯ และไทยมีโอกาสขยับขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันที่เริ่มมีสัญญาณการปรับเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลโดยเฉพาะในระยะกลางถึงยาว ซึ่งหมายถึงการแข่งขันด้านราคาเงินฝาก โดยเฉพาะเงินฝากระยะยาวอาจเริ่มชัดขึ้นในระยะถัดจากนี้ อันเป็นผลบวกต่อผู้ฝากที่มีเป้าหมายออมเงินในระยะยาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น