นานาสาระน่ารู้…หนาวนี้ สังเกตอาการอย่างไร ให้ห่างไกล “โรคปอดบวม”

1เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวแล้ว อากาศก็เย็นลงไปทุกทีๆ ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่มีร่างกายที่ไม่แข็งแรง หรือภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะเด็กๆ และผู้สูงอายุ เสี่ยงเป็นโรคปอดบวมได้ง่ายขึ้น ซึ่งโรคปอดบวมนี้ เป็นโรคติดเชื้อ และมีความรุนแรงสูง ทั้งนี้ทั้งนั้นควรทำให้ร่างกายแข็งแรงและอบอุ่นอยู่เสมอ พร้อมหมั่นสังเกตอาการที่น่าสงสัยว่าจะเกิดโรคปอดบวม เพื่อป้องกันและรีบรักษา

สาเหตุของโรคปอดบวมเกิดจากการติดเชื้อหลายชนิด เช่น แบคทีเรียและเชื้อไวรัส ผู้ที่ป่วยเป็นโรคปอดบวมจะมีอาการไข้สูง ไอมาก เจ็บหน้าอก หายใจหอบ มีเสมหะมาก และเหนื่อยง่าย โดยมักจะเกิดเป็นอาการแทรกซ้อนตามหลังป่วยโรคไข้หวัด ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ง่ายนั้นมักเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงผู้สูงอายุ เพราะกลุ่มนี้มักมีภูมิต้านทานต่ำ ทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย รวมถึงหากไม่รีบรักษาอาจจะเกิดโรคแทรกซ้อน อย่างเช่น ปอดบวม และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้อีกเช่นกัน

การสังเกตอาการที่คาดว่าจะป่วยเป็นโรคปอดบวมของเด็ก คือ มีไข้สูง เด็กมีอาการซึมลง ไม่กินน้ำกินนม ไอมีเสมหะ หายใจหอบเร็ว หรือหายใจมีเสียงดังหวีด หรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม และอาการของผู้ใหญ่ ที่เป็นสัญญาณเตือนโรคปอดบวม ได้แก่ ไข้มักจะไม่ลง ไอมาก ไอถี่ขึ้น หายใจหอบ และ น้ำมูกจะเปลี่ยนสีไปจากเดิม คือจากสีใส เป็นสีขุ่นข้นเขียว ซึ่งหากพบอาการเหล่านี้แล้ว ไม่ควรนิ่งนอนใจ หรือหาทางรักษาเอง แต่ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะรีบทำการรักษาอย่างถูกวิธี

วิธีป้องกันตนเองให้ห่างโรคปอดบวม วิธีการง่ายๆที่ไม่ต้องพึ่งหมอ นั้นก็คือ การออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคได้ดีขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารให้เป็นประโยชน์ งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการคลุกคลีและใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ซึ่งจะเป็นการป้องกันของโรคไข้หวัด ที่เป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคปอดบวม

และอีกวิธีหนึ่งที่ทาง โรงพยาบาลลานนา แนะนำให้ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บที่จะเกิดขึ้นได้อย่างดีเลยทีเดียว … แต่หากท่านใดที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคปอดบวมหรือโรคระบบทางเดินหายใจ แนะนำให้มาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น