เปิดเวิร์คช็อปคอร์ส ดันสปาเหนือขึ้นอินเตอร์

b2-w9h6-23สี่จังหวัดล้านนา จับมือสมาคมไทยล้านนาสปาและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านการท่องเที่ยวสปาและสุขภาพ พร้อมเปิดเวิร์คช็อปคอร์ส “สปาล้านนาประยุกต์” แก่ผู้ประกอบการและ ผู้ให้บริการ เพื่อหาแนวทางพัฒนาตลาดสปาเพื่อสุขภาพ พร้อมชูอัตลักษณ์สปาล้านนา เผยที่ผ่านมาธุรกิจ สปาเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉพาะเชียงใหม่มีมูลค่าตลาดกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี

นายสําเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาทักษะด้านการท่องเที่ยวสปาและสุขภาพในกลุุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กิจกรรมส่งเสริมธุรกิจบูรณาการและส่งเสริมอัตลักษณ์สปาล้านนาให้กับผู้ประกอบการธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ จาก 4 จังหวัด จำนวน 127 คน ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดย นายสําเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา รัฐบาลได้มีนโนบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งภูมิภาคเอเชีย (Medical Hub of Asia) ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Capital Spa of Asia/Thailand as a world class spa destination และมอบหมายกระทรวงสาธารณสุข จัดทาแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (ปี 2555-2559) ซึ่งระบุวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพระดับโลก ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด ประจำปี 2557-2560 ในการส่งเสริมสู่การเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมสุขภาพ อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ (MICE) อุตสาหกรรมบริการการศึกษาและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป โดยส่งเสริมการสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้โดดเด่นและมีคุณค่า มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หัตกรรมสร้างสรรค์ ศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อว่า สำหรับธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ เป็นธุรกิจการบริการที่ได้รับความนิยมและมีศักยภาพทางการตลาดระดับสูงประเภทหนึ่ง ดังนั้น กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จึงร่วมกับสมาคมไทยล้านนาสปาและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดจัดการอบรมพัฒนาทักษะด้านการท่องเที่ยวสปาและสุขภาพ พร้อมทั้งการอบรมเชิงปฏิบัติการคอร์ส “สปาล้านนาประยุกต์” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2559 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพและผู้ให้บริการ ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการสปาเพื่อสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะของผู้ให้บริการ ในการนำเอาองค์ความรู้ของศาสตร์สมัยใหม่มาบูรณาการเข้ากับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวล้านนา เพื่อสร้างรูปแบบสปาเพื่อสุขภาพที่สะท้อนอัตลักษณ์สปาล้านนาอีกด้วย

นายสําเริง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับตลาดธุรกิจสปาของจังหวัดเชียงใหม่ นั้น จากข้อมูลของสมาคมไทยล้านนาสปา พบว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสปาของจังหวัดเชียงใหม่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยผลพวงของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น และเป็นลูกค้ากลุ่มหลักที่นิยมใช้บริการสปามากที่สุด โดยมีสัดส่วนมากถึง 80-90% เมื่อเทียบกับลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ ซึ่งสัดส่วนที่เหลือราว 10-20% เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย ตะวันออกกลาง ยุโรป สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นต้น โดยมูลค่าตลาดของธุรกิจสปาในจังหวัดเชียงใหม่มีมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

ด้านนายบำรุง สังข์ขาว ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์ฯ สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับผู้ที่เข้าร่วมอบรมในช่วงเวลาดังกล่าว จะได้รับฟังการเสวนาเรื่องการพัฒนาคุณภาพการให้บริการสปาเพื่อสุขภาพและแนวโน้มและสถานการณ์ธุรกิจสปาและนวดเพื่อสุขภาพ การจัดการเวิร์คช้อปเพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาให้บริการแก่สปาเสริมเพื่อสุขภาพ โดยวิทยากรผู้มีประสบการณ์ อีกทั้งยังได้ลงมือปฏิบัติด้านเทคนิคการนวดล้านนาสปาประยุกต์การนวดน้ำมันล้านนาและการใช้น้ำเพื่อสุขภาพ(วารีบำบัด)

ร่วมแสดงความคิดเห็น