นศ.ปี 2 คณะวิจิตรศิลป์ มช.จัดแสดงละคร “กลาย”

b-4-jpgนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแสดงละคร “กลาย : BECOMING ” โดยมี ผศ.วิลาวัณญ์ เศวตเศรนี ประธานหลักสูตรศิลปะการดนตรีและการแสดงฯ ประธานกล่าวเปิดการแสดง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ณ ลานกรวด คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผศ.วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ประธานหลักสูตรสาขาฯ กล่าวว่า ผลงานปฏิบัติปลายภาคที่หนึ่ง ปีการศึกษา2559 ของนักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง โดยนักศึกษาที่ลงกระบวนวิชาพื้นฐานบังคับด้านศิลปะการแสดงด้วยกันทั้งหมด3วิชา คือวิชาศิลปะการละครตะวันตก (Western Theatre &Drama ) วิชาเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าสำหรับการแสดง (Costume &Make up for theatre) และวิชาการจัดการวัฒนธรรม
วิชา ศิลปะการละครตะวันตก Western Theatre and Drama 103112 มีอาจารย์รับผิดชอบกระบวนวิชา และผู้สอน อ.ดร. กุสุมา เฟนสกี สตาลลิ่ง ร่วมกับ อาจารย์ผู้สอน: ผศ.วิลาวัณย์ เศวตเศร และวิชาการจัดการวัฒนธรรม ผศ.มาณพ มานะแซม อาจารย์ผู้รับผิดชอบและผู้สอน

ทั้งนี้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ในส่วนทฤษฎีของวิชาที่ศึกษามาร่วมกันฝึกปฏิบัติผลงานปลายภาคด้วยกระบวนการทำงานสร้างสรรค์โดยใช้ชื่อธีมร่วมกันว่า “กลาย” (Becoming) อันมีนัยยะในแง่การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งหนึ่ง ไปสู่อีกสิ่งหนึ่งในท่วงท่าที่ค่อยเป็นค่อยไป เฉกเช่นการเรียนรู้ในเรื่องของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา ที่เริ่มต้นจากความรู้ด้านทฤษฎีและการปฏิบัติด้วยความคิดเล็กๆแล้วค่อยๆบ่มเพาะศักยภาพด้านการทำการ การร่วมกันแก้ไขปัญหา การผนวกเอาความสามารถและทักษะของแต่ละฝ่ายมาส่งเสริมสนับสนุนให้งานสำเร็จลุล่วง รวมไปถึงการท้าทายอุปสรรคในกรอบเวลาและข้อจำกัดต่างๆ จนทำให้ผลงาน “กลาย” ได้เกิดขึ้นในวันนี้

b-5-jpg

การจัดแสดง “กลาย : BECOMING” ในครั้งนี้จุดประสงค์หลักคือต้องการให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง รู้จักการแก้ไขปัญหา รู้จักการทำงานเป็นทีม นักศึกษาจะได้รู้จักกระบวนการสร้างการแสดงที่มีองค์ประกอบทุกอย่างครบแบบละครเวทีตะวันตก นักศึกษาเริ่มตั้งแต่การทำบท การดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยที่ต้องการ การออกแบบส่วนต่างๆ การฝึกซ้อม จัดคิวการแสดง เรียนรู้การทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง โดยแต่ละกลุ่มจะสลับหน้าที่ความรับผิดชอบในงานหลังฉากด้วย เพราะการแสดงที่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่นักแสดงที่เก่งเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายที่ทำหน้าที่สอดประสานกันอย่างลงตัว

เรื่องย่อ “Importance of Being Rich” ดัดแปลงจาก “Importance of Being Earmest” ของ Oscar Wilde ละครที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมชั้นสูง เรื่องราวกลับตาลปัตรของสองหนุ่มที่ใช้ชื่อปฏิภาณ(เชาวีกับอาแปะ)ในการจีบหญิงสาว(ปาณิศราและไปรยา) และในระหว่างนั้นปฏิภาณ(เชาวี) ต้องเข้าไปพบหญิงแม่(แม่ของไปรยา) เพื่อสัมภาษณ์ว่าที่ลูกเขย และท่ามกลางเรื่องราวที่วุ่นวายของสองสาว (ปาณิศราและไปรยา) ความจริงก็ได้ปรากฏขึ้นว่าจริงแล้วหญิงทั้งสองได้ถูกชายทั้งสองคนหลอกเข้าสนิท

b-7-jpg

เรื่องย่อ : Magic Mirror ดัดแปลงจาก ” The Merchanf of Venice” ของ William Shakespeare ณ เมืองเบลโมเน่ ได้มีการจัดงานคัดสรรการเลือกคู่ครองของเจ้าหญิงแห่งเบลโมเน่ โดยมีกระจกเป็นสื่อกลางนำทางเจ้าชายแห่งเมืองต่างๆเข้ามาในการคัดเลือกครั้งนี้ บทสรุปสุดท้ายความรักของเจ้าหญิงจะได้ลงเอยอย่างไร หรือจะเกิดปมปัญหาอะไรขึ้น

เรื่องย่อ : A Bear s House ดัดแปลงจาก A Doll s House ของ Henrik lbsen ชีวิตครอบครัวที่ดูเหมือนเต็มไปด้วยความรัก และความอบอุ่น ทอวัลล์นอร่า และลูกสาวพร้อมหน้า แต่ในความจริงแล้ว นอร่าเก็บความลับบางอย่างไว้เพียงคนเดียวเพ่อครอบครัว ความลับที่เป็นอดีตมานานและถูกสะสมไว้ ชีวิตที่เป็นเหมือนลูกไก่ในกำมือ ความอดทดและความกดดัน จึงถาโมเข้ามาใส่”อิสรภาพ’ จึงเป็นสิ่งที่เข้าต้องการมากที่สุด

ผศ.มาณพ มานะแซม กล่าวเพิ่มเติม ว่า สำหรับ กระบวนวิชา 115200 : Principles and Procedures in Art and Culture Management และกระบวนวิชา 103225 : Costume and Make up for Theatre นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงหลักปฏิบัติและกระบวนการทำงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งในครั้งนี้นักศึกษาได้ฝึกระบบการจัดการด้านการแสดงและโรงละครเบื้องต้น ถือเป็นส่วนสำคัญที่นักศึกษาต้องพัฒนาในขั้นสูงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น