“ทีโอที”จัดทัพลุย ติดตั้งเน็ตหมู่บ้าน

b6-w9h6
“ทีโอที” พร้อมลุยติดตั้งเน็ตหมู่บ้าน การันตีปักธง 2,000 หมู่บ้านเสร็จใน 4 เดือน จัดทีมช่าง 200 ชุด ขยายโครงข่าย 5,000 หมู่บ้านต่อเดือน ขานรับเส้นตายรัฐบาสิ้นปี 2560 เสร็จ 24,700 หมู่บ้าน “ประจิน” ย้ำ ต้อง “ดี-เร็ว-โปร่งใส” ชงของบฯบำรุงรักษา 3 ปี 5-10% ของโครงการ

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า กำลังรอความชัดเจนจากทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เกี่ยวกับโครงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน มูลค่า 13,000 ล้านบาท คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเข้าหารือกับปลัดกระทรวงดีอีคนใหม่ หลังจาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี จะโยกงบประมาณให้ทีโอทีเบิกจ่ายแทนกระทรวงดีอี
“รอความชัดเจน ในส่วน TOR เกี่ยวกับอุปกรณ์ ไฟเบอร์ออปติก จุดการวางโครงข่ายด้วยการลากสายหรือใช้ไวร์เลส หากดีอีใช้ TOR เดิม ทีโอทีก็พร้อมเดินหน้าทันที เพราะทำเรื่องขอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) ให้ใช้การประกวดราคาแทนการจัดซื้อด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว เพื่อให้การจัดซื้ออุปกรณ์เร็วขึ้น เนื่องจากตามกำหนดต้องเสร็จปี 2560 หักเวลาจัดซื้ออุปกรณ์แล้ว เหลือเวลาติดตั้งราว 10 เดือน”
แหล่งข่าวจาก บมจ.ทีโอทีเปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการเน็ตหมู่บ้านเข้าหารือแล้ว โดยย้ำว่าทุกอย่างต้อง “ทำให้ดี ให้ทัน ให้เร็ว ให้โปร่งใส”ขณะที่กระทรวงดีอีจะนำโครงการที่ได้มีการทบทวนทั้งเงื่อนไข TOR ทั้งหมด เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 15 พ.ย.นี้
“ตามที่ได้รับแจ้ง ทีโอทีเป็นคนเบิกจ่ายงบฯจากกระทรวง โดยนำใบเสร็จมาเบิกตามจริง จะเป็นโครงการที่ไม่มีกำไร ซื้อเท่าไรก็เบิกได้เท่านั้น น่าจะใช้เงินราว 9,000 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 10,830.87 ล้านบาทที่ตั้งไว้ตอนทีโอทียื่นซองเข้าโครงการ”
หลังทีโอทีลงนามในสัญญาดำเนินการกับกระทรวงดีอี คาดว่าจะใช้เวลาจัดซื้ออุปกรณ์รวมการผลิตอุปกรณ์เพื่อจัดส่งไม่เกิน 90 วันเป็นการจัดซื้อลอตใหญ่พร้อมกัน แต่ทยอยจัดส่งตามพื้นที่ ขณะที่การติดตั้งโครงข่ายเฟสแรก 2,000 หมู่บ้าน จะเสร็จใน 4-5 เดือน ทั้ง 24,700 หมู่บ้านจะเสร็จในสิ้นปี 2560 เฉลี่ยแล้วทีโอทีต้องติดตั้งให้ได้ 5,000 หมู่บ้านต่อเดือน ซึ่งเตรียมทีมช่างกว่า 200 ทีมลงพื้นที่ พร้อมมอบหมายให้ผู้บริหารแต่ละระดับลงพื้นที่ตรวจสอบงาน
“โครงการนี้จะเป็นการสร้างโครงข่ายหลักของประเทศเป็นทรัพย์สินของกระทรวงที่เปิดให้เอกชนที่สนใจเชื่อมต่อเพื่อลากสายไปให้บริการตามบ้านผู้ใช้ปลายทางทีโอทีเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาให้ทีโอทีเป็นผู้บำรุงรักษาโครงข่ายนี้อย่างน้อย 3 ปี และขอสิทธิ์เป็นผู้วางข่ายสายไปยังลูกค้าปลายทางเพื่อเปิดให้บริการได้ทันทีเมื่อติดตั้งโครงข่ายหลักเสร็จเนื่องจากสำรวจแล้วว่ามีความต้องการใช้งานพอสมควรเพื่อให้การขยายโครงข่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้มีผู้ใช้งานโครงข่ายมากที่สุด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น