อบจ.เชียงใหม่ จัดประชุมภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา

b-3-jpg
สำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมสัมมนา ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปเพื่อการศึกษา ครั้งที่ 2/ 2559 โดยมี นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องห้วยน้ำขาว โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองของเราต้องการการร่วมคิดร่วมทำงานที่สร้างสรรค์แก่บ้านเมือง โดยเฉพาะด้านการศึกษาน่าจะเป็นหน่วยงานหรือพันธกิจแรกๆที่จะปฏิรูปตนเองให้บรรลุตามที่สังคมคาดหวังไว้เพื่อตอบโจทย์การปฏิรูปประเทศไทยไปด้วยกันนับว่าจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาถูกทางและพร้อมจะเป็นต้นแบบในการปฏิรูปได้โดยไม่ยากเย็นเพราะเชื่อว่าความร่วมมือของทุกภาคส่วนนั้นคือ กุญแจแห่งความสำเร็จ
ในพื้นที่ซึ่งได้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เชียงใหม่เรามีจุดแข็งในด้านนี้จึงสามารถก้าวมาถึงตรงจุดนี้ได้ในที่สุดและขอให้ทุกท่านจงภาคภูมิใจร่วมกันและจับมือกันต่อไปภายใต้การแบ่งปันและบูรณาการทรัพยากรร่วมกันให้มากที่สุดตามศักยภาพของแต่ละภาคส่วนและเชื่อว่ารัฐบาลก็จะเข้ามาสนับสนุนในแนวทางของเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อการศึกษาของเชียงใหม่ก้าวไกลและมีพลังมากยิ่งขึ้นการประชุทในครั้งนี้ก็จะเป็นอีกก้าวหน้าที่มีความสำคัญและเข้มข้นขึ้น สู่การนำไปปฏิบัติระดับพื้นที่และระดับองค์กร
นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักการศึกษา ศาสนาวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะเลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปเพื่อการศึกษาร่วมกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อการศึกษาตามนโยบายของนายกองค์การบริหารส่วนจังวหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมในการปฏิบัติโดยได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน 5 เป้าหมายตามเชิงยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาประกอบด้วย
1.เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองเชียงใหม่(รักษ์วัฒนธรรม) 2.เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21(ทันการเปลี่ยนแปลง)3.เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาให้มีสัมมาชีพ(แสวงสัมมาชีพ) 4. เพื่อพัฒนาครู อาจารย์บุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครอง 5.เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งล่าสุดได้มีการจัดโครงการอบรมสัมมนาภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ 1 /2559 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 25559 เพื่อให้ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปเพื่อการศึกษาได้ประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินการต่อไปในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและเพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 9 ยกระดับการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่เชียงใหม่
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในฐานะส่วนราชการในองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่มีหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาของเด็กเยาวชนและประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตาม พ.ร.บ. องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2540 และ พ.ร.บ กำหนด แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 จึงได้จัดโครงการประชุมสัมมนาภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปเพื่อการศึกษา ครั้งที่ 2/ 2559 เพื่อให้ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปเพื่อการศึกษาได้ประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ที่ผ่านมาและรับทราบแนวทางการพัฒนาการศึกษาในพันธกิจเชียงใหม่ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อประโยชน์ในการบูรณาการการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ในระยะต่อไป
การจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้เพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาระยะ 4 ปี( พ.ศ. 2559-2562)ในระยะต่อไปตามแนวทางการพัฒนาการศึกษาในพันธกิจจังหวัด ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่และระดมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเพื่อประโยชน์ในการบูรณาการโครงการสำคัญร่วมกันกับหน่วยงานทางการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น