วัยรุ่นวัยใสรู้ทันภัยเอดส์

s__14213265
หน่วยโรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อนคณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มช. จัดกิจกรรมเนื่องในวันเอดส์โลก ประจำปี 2559 พร้อมให้ความรู้กับ
นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ให้รู้จักวิธีป้องกันเชื้อเอชไอวี มุ่งหวังในอนาคตจะสามารถหยุดการระบาดของโรคเอดส์ได้
ผศ.พญ.รมณีย์ ชัยวาฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อและโรคเขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันเอดส์โลกสากล หรือ World AIDS Day ที่ประสงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการติดเชื้อเอชไววีหรือโรคเอดส์ ซึ่งปัจจุบันมีประชากรโลกที่ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ราว 36 ล้านคน และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงเป็นลำดับเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน ทำให้โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในอีก 15 ปี ข้างหน้าหรือในปี พ.ศ. 2573 โลกจะปลอดเอดส์
ทั้งนี้ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2558 มีผู้ติดเชื้อสะสมราว 1.5 ล้านคน และพบผู้ติดเชื้อ
รายใหม่ราว 6,000 ราย พบความชุกสูงในกลุ่มชายรักชาย และกลุ่มอายุที่มีความเสี่ยงสูงคือกลุ่ม
อายุ 15-24 ปี ดังนั้นหากสามารถทำให้กลุ่มประชากรนี้มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและสามารถดูแลตนเองให้ลดโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้ จะทำให้โอกาสที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อเอชไอวีเป็นไปได้สูง จึงเป็นที่มาของคำขวัญของงานในปีนี้คือ วัยรุ่นวัยใสรู้ทันภัยเอดส์ โดยประชากรกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนนักศึกษา และประชากรทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชไอวีและการป้องกันการรับเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ลดการตีตราผู้ติดเชื้อเอชไอวี และสามารถอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้อย่างปลอดภัย กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยโปสเตอร์ความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชไอวีและโรคเอดส์ การเล่นเกมส์/ตอบคำถามเพื่อรับรางวัล การเจาะเลือดตรวจเพื่อหาร่องรอยการติดเชื้อเอชไอวีให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่สมัครใจ และการให้คำปรึกษาและเสวนาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์ โดยผู้เชี่ยวชาญ เอดส์โลกครั้งนี้ มีครบทุกรสชาติ ทั้งสาระความรู้ และความสนุกสนาน เพื่อให้เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย อันจะเป็นหนทางในการลดการติดเชื้อเอชไอวีให้ลดลงได้ในอนาคต
กิจกรรมวันเอดส์โลกสากล หรือ World AIDS Day จัดขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ณ
บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทย์ มช. โดยมีศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น